Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDuterte: Chiến tranh với TQ vì Biển Đông là điều vô nghĩa?

Duterte: Chiến tranh với TQ vì Biển Đông là điều vô nghĩa?

Tổng thống Philippines hôm nay nói chiến tranh với Trung Quốc vì Biển Đông là điều vô nghĩa khi các cuộc đàm phán giữa hai bên đang đi theo chiều hướng tốt đẹp.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP. 

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc vào hôm nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn đàm phán, không muốn đối đầu trên Biển Đông.

“Chiến tranh chẳng có ý nghĩa gì. Thật vô lý khi chiến tranh vì một vùng biển”, ông nói.

Lời phát biểu trên được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 18/10. Ông bày tỏ sự khen ngợi đối với Trung Quốc vì nước này không chỉ trích Philippines vì chiến dịch tiêu diệt ma túy mạnh tay như các quốc gia phương Tây.

“Trung Quốc không bao giờ chỉ trích”, tổng thống Philippines nói. “Họ giúp chúng tôi một cách âm thầm”.

Tổng thống Duterte sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày 18/10 cùng với khoảng 200 doanh nhân Philippines. Theo ông, đây là chuyến thăm mở đường cho liên minh thương mại mới giữa hai bên, trong bối cảnh quan hệ đồng minh lâu năm giữa Manila và Washington gặp căng thẳng. 

Hôm 16/10, ông Duterte nói sẽ đề cập đến phán quyết của Tòa quốc tế về vụ kiện Biển Đông với các lãnh đạo Trung Quốc và cam kết sẽ không đầu hàng bất cứ yêu sách chủ quyền hay đi theo bất cứ hướng nào khác với phán quyết được đưa ra hồi tháng 7 của toà án quốc tế ở The Hague, Hà Lan.

Trong khi đó, tại Brunei, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói rằng Biển Đông không phải là vấn đề bao trùm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines và thời điểm hiện tại chưa phải là thích hợp để bàn về giải pháp cho vùng biển này. 

“Chúng tôi vẫn phải xây dựng niềm tin bị đánh mất… bị suy yếu hoặc bị xói mòn bởi chính quyền trước đây”, Yasay nói với báo giới. Ông cũng cho biết Philippines sẽ không bỏ lỡ các cơ hội cải thiện quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Quốc.

Những động thái của tổng thống Philippines luôn khó đoán. Ông chuyển hướng sang Trung Quốc chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh nhất quyết không tuân thủ phán quyết của Tòa quốc tế trong vụ kiện Biển Đông của Philippines, làm dấy lên lo ngại trong khu vực.

Đây cũng là động thái đánh dấu sự xoay chuyển đáng kể trong chính sách đối ngoại của Manila kể từ khi Duterte nhậm chức hồi cuối tháng 6. Tổng thống Philippines còn cho hay ông nội ông là người Trung Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới