Thursday, May 9, 2024
Trang chủĐiểm tinNga chuẩn bị chỗ trú ẩn cho người dân phòng chiến tranh...

Nga chuẩn bị chỗ trú ẩn cho người dân phòng chiến tranh hạt nhân

Sân vận động “khủng” đang xây được lệnh chuẩn bị đón người trú ẩn, người dân diễn tập tìm chỗ trú ẩn, quan chức chính phủ kiểm tra điểm trú ẩn… Tất cả đang diễn ra ở Nga để đề phòng trường hợp… chiến tranh hạt nhân.

Sân vận động Zenit Arena đang được xây dựng ở St. Petersburg được lệnh phải chuẩn
bị chỗ trú ẩn an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Báo Daily Beast ngày 17.10 đưa tin ban lãnh đạo của Zenit Arena – sân vận động “khủng” đang được xây dựng ở St. Petersburg – hồi tuần trước nhận được yêu cầu từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga về việc lập tức phải chuẩn bị chỗ trú ẩn an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Được biết Zenit Arena được xây để chuẩn bị cho World Cup 2018.

Không chỉ có Zenit Arena mới được giao nhiệm vụ đón người trú ẩn trong chiến tranh. Cũng hồi tuần trước, lãnh đạo thành phố 1 triệu dân Perm ở khu vực Ural của Nga cũng cho biết đã chuẩn bị các điểm trú ẩn để nhân viên có thể làm việc ngay cả trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Truyền hình nhà nước của Nga chiếu cảnh chuyên gia của Bộ Tình trạng khẩn cấp thị sát một trong những điểm trú ẩn đó, đảm bảo nó có đủ không gian, thiết bị y tế, khẩu phần nước uống, thực phẩm tối thiểu cho mọi người.

Trong thời gian qua, đến 40 triệu người dân Nga trên khắp đất nước đã được diễn tập tìm chỗ trú ẩn trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Các chuyên gia dân phòng Nga tỉ mỉ hướng dẫn người dân thực tập trú ẩn trên truyền hình, cùng lúc trấn an rằng không có gì phải hoảng loạn, rằng dẫu chiến tranh có xảy ra thì chính quyền Nga cũng sẽ đảm bảo hệ thống giao thông công cộng không bị nhiễm phóng xạ, rằng mỗi người dân sẽ được cung cấp tối thiểu 300 gr bánh mì mỗi ngày.

Nhưng tại sao giữa thời bình, chính quyền Nga lại thể hiện sự đề phòng chiến tranh hạt nhân cao độ đến như vậy?

Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga), ông Vadim Dengin phát biểu: “Tôi không hiểu vì sao phương Tây lại không chịu để cho chúng ta yên. Người Mỹ cần hiểu rằng con cháu họ cũng sẽ phải tìm nơi ẩn náu nếu họ thực sự nghiêm túc về việc tấn công Nga”.

Ông Sergei Markov, một thành viên của học viện tư vấn nhà nước Civic Chamber cho rằng giai đoạn hiện nay là lúc căng thẳng nhất giữa Nga và Mỹ trong nhiều thập niên qua. “Chiến tranh có thể xảy ra thậm chí trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới tại Mỹ”, ông nói. Rồi ông cho biết đã mua 200 hộp thịt heo trữ sẵn cho cá nhân mình phòng trường hợp xảy ra chiến tranh. “Tôi khuyên mọi người cũng làm như vậy” là lời của ông Markov.

RELATED ARTICLES

Tin mới