Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines sẵn sàng tập trận với Nga, Trung Quốc: Dằn mặt Mỹ?

Philippines sẵn sàng tập trận với Nga, Trung Quốc: Dằn mặt Mỹ?

Philippines đang muốn dằn mặt Mỹ khi tuyên bố sẵn sàng tập trận với Nga hoặc Trung Quốc trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh.

Philippines đang muốn dằn mặt Mỹ khi tuyên bố sẵn sàng tập trận
với Nga hoặc Trung Quốc trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh.

Sẵn sàng tập trận cùng Trung Quốc và Nga

Ngày 17/10, hãng thông tấn Pháp dẫn lời ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines trong bài trả lời phỏng vấn với đài truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong cho biết ông sẵn sàng tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Trung Quốc và Nga.

Bên cạnh đó, ông Duterte cũng khẳng định, Philippines sẽ chấm dứt tập trận quân sự chung với Mỹ.

“Vâng, tôi sẽ xem xét tập trận chung với Trung Quốc hoặc Nga. Tôi đã dành đủ thời gian cho Mỹ để tập trận chung với các binh sĩ Philippines. Đó là lần cuối cùng. Tôi không muốn binh sĩ của tôi bị làm nhục”, ông Duterte nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu Philippines sẽ sắm vũ khí Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, ông Duterte cho biết, Manila sẽ cần những tàu tấn công nhỏ và nhanh từ Bắc Kinh để chống khủng bố.

“Vâng, nhưng sẽ không mua số lượng lớn”, ông Duterte khẳng định.

Truyền thông Philippines cũng dẫn các nguồn tin trong nước cho biết, 2 nước dự kiến ký kết nhiều thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD.

Trong khi đó, trả lời Tân Hoa xã, Tổng thống Philippines đã dành lời cảm ơn Trung Quốc vì không chỉ trích cuộc trấn áp tội phạm của nước này và đề nghị Bắc Kinh hỗ trợ các khoản vay cũng như các hình thức hỗ trợ tài chính khác đối với Manila.

“Trung Quốc không bao giờ chỉ trích. Họ lặng lẽ giúp chúng tôi”, ông Duterte khẳng định.

Dằn mặt Mỹ?

Tuyên bố trên của ông Duterte được đưa ra trước thềm chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày bắt đầu từ 18/10 trong một nỗ lực thắt chặt thêm quan hệ với Bắc Kinh.

Theo nhận định của AFP, chính quyền Tổng thống Duterte đang định hình lại chính sách quan hệ ngoại giao của Philippines bằng cách xoay sang bắt tay với Trung Quốc và Nga.

Thực tế thời gian gần đây, Philippines và Mỹ đã nảy sinh nhiều bất đồng và khoảng cách giữa 2 nước ngày càng xa hơn. Đỉnh điểm của sự việc là sau khi Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích cuộc chiến chống tội phạm ma túy khiến hơn 3.700 người thiệt mạng của ông Duterte.

 Ngày 14/10, Hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu của ông Duterte trên truyền hình cho rằng, Tổng thống Mỹ  Obama, Liên minh Châu Âu và Liên hợp quốc sẽ “bẽ mặt” nếu điều tra chiến dịch chống ma túy mà nước này đang triển khai.

Ông Duterte thậm chí còn gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và EU là “những kẻ ngu ngốc” khi nghĩ rằng họ có thể làm bất cứ điều gì vì Philippines là một nước nhỏ.

Trước đó, nhà lãnh đạo Philippines còn bày tỏ thái độ, giận dữ thái độ miệt thị khi gọi ông Obama là “con của mụ điếm” và kêu ông Obama “xuống địa ngục đi”.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 13/9, ông Duterte đã lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana tìm mua các thiết bị phục vụ cho cuộc chiến chống ma túy – phiến quân nổi dậy từ các nhà cung cấp Nga và Trung Quốc.

Ông Duterte cho biết, Philippines chỉ cần những loại máy bay có thể giúp lực lượng an ninh nước này chống lại những kẻ nổi dậy và đám khủng bố tại Mindanao. Ông nói ông muốn mua vũ khí “ở đâu giá rẻ và ở đâu không có những điều kiện ràng buộc và mọi chuyện minh bạch”.

“Tôi không cần máy bay chiến đấu, F-16, nó chẳng có tác dụng gì với chúng ta cả. Chúng ta không có ý định tấn công bất cứ nước nào”, ông Duterte nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Duterte cũng tuyên bố Philippines sẽ không tham gia các cuộc tuần tra trên Biển Đông để tránh liên quan trong một “hành động gây hấn”.

“Tôi chỉ muốn tuần tra trong vùng biển của chúng ta”, ông Duterte nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới