Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCựu Ngoại trưởng Philippines chỉ trích chính sách của ông Duterte

Cựu Ngoại trưởng Philippines chỉ trích chính sách của ông Duterte

Cựu Ngoại trưởng Philippines chỉ trích chính sách xa rời Mỹ và xích lại gần Trung Quốc của Tổng thống Duterte.

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. Ảnh: Reuters

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 21/10 cho rằng tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc xa rời Washington để xích lại gần Bắc Kinh cần được xem là “một bi kịch quốc gia”, theo AP.

“Sự thay đổi chính sách đối ngoại đã được công khai. Việc gạt sang một bên một đồng minh truyền thống tin cậy, để vội vàng chạy theo một nước láng giềng hung hăng, luôn kịch liệt bác bỏ luật pháp quốc tế, là không khôn ngoan và không thể hiểu nổi”, cựu Ngoại trưởng Philippines tuyên bố.

Ông Rosario là người góp công lớn mang lại chiến thắng cho Philippines trong vụ kiện về những tranh chấp chủ quyền biển với Trung Quốc tại Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan.

Tuyên bố của nhà ngoại giao nhiều uy tín ở châu Á này là một trong những chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với chính sách của Tổng thống Philippines Duterte, công khai tuyên bố từ bỏ Mỹ, một đồng minh lâu đời của nước này, để xích lại gần Trung Quốc và Nga.

Tại một diễn đàn kinh tế ở Bắc Kinh ngày 20/10, ông Duterte tuyên bố “chia cắt” khỏi Mỹ cả về quân sự và kinh tế.

Ngay sau đó, các quan chức tháp tùng ông Duterte tại Trung Quốc nỗ lực giảm nhẹ tính chất tuyên bố của Tổng thống.

Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez lên tiếng giải thích rằng tổng thống “không nói về sự chia cắt” với Mỹ và nước này sẽ không dừng các hoạt động thương mại, đầu tư với Washington. Trong khi đó, Manila cũng sẽ tăng cường quan hệ với Bắc Kinh và ASEAN để “phá vỡ sự phụ thuộc quá lớn vào một bên”.

Phát ngôn viên của tổng thống Philippines cho hay tuyên bố “chia cắt” quan hệ với Mỹ chỉ nhằm nhấn mạnh đường lối đối ngoại độc lập của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới