Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ áp sát đảo TQ chiếm đóng ở Hoàng Sa

Tàu chiến Mỹ áp sát đảo TQ chiếm đóng ở Hoàng Sa

Một tàu khu trục của hải quân Mỹ hôm 21-10 đã tiến gần tới các đảo do TQ tuyên bố chủ quyền trái phép ở biển Đông.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur thường tham gia các hoạt động trên biển Đông. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được Reuters đăng tải và có xác nhận từ Nhà Trắng. Theo đó, chiếc tàu khu trục thực hiện quyền tự do hàng hải nói trên đã nhận cảnh báo từ một tàu chiến của TQ yêu cầu tàu hải quân Mỹ rời khỏi khu vực.

Nhà Trắng tuyên bố hoạt động mới nhất của hải quân Mỹ trên biển Đông nói trên là nhằm mục đích thể hiện quyền tự do đi lại ở vùng biển quốc tế được UNCLOS cho phép và TQ không nên xem đây là một hành động khiêu khích.

Reuters cho biết tàu của hải quân Mỹ nói trên là tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur, đã thách thức “những tuyên bố lãnh hải” phi lý của TQ gần quần đảo Hoàng Sa. Dù tiến gần các đảo do TQ đơn phương tuyên bố chủ quyền sai trái, song tàu của Mỹ không đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo này.

Lầu Năm Góc khẳng định USS Decatur tiến hành hoạt động này một cách bình thường và hợp pháp mà không có sự hộ tống hay xảy ra sự cố nào.

Theo lời một quan chức Mỹ, con tàu đã tiến sát đảo Triton và Phú Lâm và bị 3 tàu TQ theo chân nhưng tương tác giữa hai bên hoàn toàn an toàn.

Đây là lần thứ 4 Mỹ có động thái thách thức đối với tuyên bố chủ quyền sai trái của TQ tại biển Đông trong năm nay sau lần thách thức đầu tiên từ tháng 5.

Phản ứng động thái mới nhất nói trên của Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 21-10 ra tuyên bố gọi hành động của Mỹ là “phi pháp” và “gây hấn”, đồng thời khẳng định 2 tàu chiến TQ đã cảnh báo tàu khu trục Mỹ rời đi.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố tàu Mỹ đã không xin phép để vào lãnh hải TQvà vi phạm luật pháp TQ cũng như luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới