Friday, April 19, 2024
Trang chủNước Việt đẹpMẹ Mỹ dạy con nấu ăn, mẹ Việt dạy con tìm người...

Mẹ Mỹ dạy con nấu ăn, mẹ Việt dạy con tìm người nấu cho ăn

Mẹ Mỹ cho rằng con trai cũng cần phải học nấu ăn và làm việc nhà để tự chăm sóc mình còn mẹ Việt thì luôn xem đó là việc tiểu tiết, là trách nhiệm của đàn bà con gái.

Cậu bé 6 tuổi Lyle giặt giũ, sử dụng máy rửa bát và nấu ăn rất thành thục.

Mẹ Mỹ dạy con trai nấu ăn và làm việc nhà…

Bà mẹ hai con Nikkole Paulun ở Monroe, Michigan (Mỹ) đã nhậnđược sự chú ý của cộng đồng mạng thế giới khi đăng những lời chia sẻ về cáchdạy con kèm hình ảnh  cậu con trai 6 tuổiLyle đang giặt giũ, sử dụng máy rửa bát và nấu ăn.

Người mẹ này cho rằng: “Tôi dạy con tôi biết nấu ăn và làm việc tại nhà. Tại sao? Vì công việc gia đình không chỉ dành cho phụ nữ.

Bởi vì một ngày nào đó, con trai tôi có thể là một người đàn ông độc thân, sống một mình, lúc này liệu nó có thực sự biết cách giặt đồ chosạch, biết cách nấu ăn cho ngon? 

Bởi vì một ngày nào đó, nó có thể gây ấn tượng với một ai đó bằng một bữa ăn do chính tay mình nấu.

Bởi vì một ngày nào đó, khi con trai tôi là một người chồng,một người cha của những đứa trẻ, nó sẽ phải chia sẻ những công việc nhà với vợ của mình. 

Bởi vì tôi sống trong thế hệ của những người phàn nàn rằng trường học không dạy cho chúng ta biết làm thế nào để nấu ăn ngon, làm thế nào để giặt quần áo sạch, thắt cà vạt ra sao cho đẹp hoặc xa hơn là làm cách nào để trả các loại thuế.”

Bên cạnh những lời khen ngợi cho nỗ lực giáo dục con trai, phá bỏ định kiến phân biệt nam nữ của cô Paulun thì không ít các bậc phụ huynh chỉ trích bà mẹ Nikkole Paulun. Họ cho rằng, cô đang coi con mình là “nô lệ”.

Thế nhưng, bà mẹ trẻ vẫn giữ vững quan điểm: “Con trai tôi không bao giờ quá “nam tính” để nấuăn hay làm việc nhà. Nó sẽ trở thành người vừa có thể thay lốp xe vừa có thể chế biến những món ăn ngon mà nó thích, có thể gập gọn các đồ giặt là và cắt cỏ một cách vuông vức.”.

Sau gần 2 tuần, bài viết của Nikkole Paulun đã nhận được 150.000lượt thích và gần 60.000 lượt chia sẻ.

Các mẹ Việt đang làm gì với con trai của các mẹ?

Việt Nam đã đi qua thời kì phong kiến từ rất lâu nhưng tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn luôn ngầm hiện hữu. 

Nếu những cô con gái mới lớn đã được chỉ dạy chuyện bếp núc, “nữ công gia chánh” thật khéo để làm sao sau nàyvề nhà chồng không bị “trả về nơi sản xuất”, bị chê cười vì vụng về, rằng không được mẹ dạy dỗ đàng hoàng. 

Trong khi đó, những cậu trai dù lớn hay nhỏ thì vẫn luôn được “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa”, chẳng bao giờ phải động đến cái chổi hay bó rau chỉ vì con trai là để làm việc lớn, những việc tiểu tiết như thế là phần của đàn bà con gái.

Thế nên thời đại bây giờ sản sinh ra không ít những anh chàng đến luộc trứng cũng làm không nổi, mẹ vắng nhà thì một là ra hàng ăn, hai là khóc tu tu vì đói. 

Đi học xa nhà, nhiều chàng trai đã quen với việc được mẹ hầu hạ nuông chiều nên khi phải sống tự lập thì luôn ở trong tình trạng “xuống cấp”, nhà cửa bề bộn, ăn uống tạm bợ. 

Vài ngày không gặp, nhiều người lại tưởng các anh ấy mới trải qua chuyện gì kinh khủng lắm vì người ngợm xanh xao còn quần áo thì nhăn nheo, thi thoảng lại có tí mùi hơi khó ngửi.

Mẹ Việt luôn dặn dò con trai phải tìm lấy một người vợ đảm đang, đểcó thể thay mẹ chăm sóc thật tốt cho con nhưng hiếm thấy người mẹ nào dạy con trai những kĩ năng cần thiết để tự chăm sóc lấy bản thân mình.

Các mẹ chỉ luôn nghĩ rằng: “Con trai là vàng là ngọc” nên con trai chỉ cần học hành giỏi giang, đầu tư cho sự nghiệp rồi thì sẽ có hàng vạn hàng tá cô gái ngoan hiền, đảm đang việc bếp núc chăm bẵm cho con mẹ đến từng bữa ăn, giấc ngủ. 

Cũng phải thôi, có ngườimẹ nào mà chịu được cái cảnh con trai cưng nhặt rau đầy khổ sở, nấu nướng vất vả nhễ nhại mồ hôi trong không gian bếp núc chật chội, ngồi co ro vò từng chiếc áo chiếc quần cơ chứ…

Thế nhưng, các mẹ Việt không nghĩ rằng trước khi lấy được vợ, con trai phải trải qua quãng thời gian độc thân – và thời gian đó có thể sẽ không ở với mẹ. Không có mẹ mà cũng chưa kịp lấy vợ, con trai mẹ sống tốt được làm sao khi thiếu những kĩ năng căn bản nhất.

Chưa hết, các mẹ đang là người thu hẹp khả năng tìm kiếm hạnh phúc của con trai, bởi vì nếu suốt ngày chăm chăm lấy “vợ hiền, dâu thảo” để làmtiêu chuẩn chọn vợ cho con trai thì có thể con trai sẽ bỏ lỡ mất những cô gái thật sự tốt. 

Phụ nữ thời nay đã độc lập, tự tin và khác xưa rất nhiều, chẳng còn nhiều những cô gái chịu hi sinh tuổi trẻ để đến với những chàng trai đến bản thân còn chẳng chăm sóc được.

“Các bậc cha mẹ, xin hãy nhớ rằng một người đàn ông nghĩ rằng anh ta không bao giờ phải nấu ăn hay làm việc nhà chắc chắn đã từng là một cậu bé không được dạy dỗ một cách tốt nhất” – bà mẹ Nikkole Paulun đã khẳng định chắc nịch như thế đấy.

RELATED ARTICLES

Tin mới