Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ đe dọa tất cả vệ tinh quân sự Mỹ

TQ đe dọa tất cả vệ tinh quân sự Mỹ

Sputnik News đưa tin, Thiếu tướng không quân Mỹ Nina Armagno cho rằng trước năm 2025, Nga và Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa cho tất cả các vệ tinh không gian của Mỹ.

(Ảnh minh họa: Wikipedia)

Trong một cuộc họp diễn ra ở Colorado, bà Armagno đã phát biểu những vấn đề có liên quan đến việc chuyển giao kính viễn viễn vọng hiện đại cho Không quân Mỹ để theo dõi không gian.

Bà cảnh báo: “Nga và Trung Quốc trước năm 2025 có thể uy hiếp đến các vệ tinh của chúng ta, bất kể quỹ đạo bay của họ như thế nào. Nếu Mỹ và các đồng minh có ý định tìm biện pháp kiềm chế lợi ích của đối thủ, chúng ta phải có lập trường mạnh mẽ nhằm xử lý vấn đề này.”

Ngày 18/10, tại buổi lễ diễn ra ở căn cứ tên lửa White Sands ở bang New Mexico, thiết bị “tiên tiến nhất thế giới” do Cục kế hoạch nghiên cứu cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) nghiên cứu và phát triển – kính viễn vọng giám sát không gian (Space Surveillance Telescope) – chính thức được bàn giao cho Không quân Mỹ.

Loại kính viễn vọng dùng để giám sát các đối tượng vật thể nhỏ đến mức tương đương một quả bóng chày trên Quỹ đạo địa tĩnh (GEO: quỹ đạo đồng bộ không nghiêng, cách xích đạo Trái Đất 35 786 km).

Kính viễn vọng nặng 90 tấn này sử dụng công nghệ hiện đại sẽ cho phép quan sát mở rộng khả năng quan sát từ một vài vật thể lớn lên “gần 10.000 mục tiêu”.

Với nhiều lợi ích có giá trị trong không gian như các vệ tinh được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, thông tin liên lạc và định vị vũ khí, Lầu Năm Góc ngày càng lo ngại về cái gọi là “nhận thức tình huống không gian (SSA)”.

Lầu Năm Góc cho biết, vũ trụ đã không còn là một “miền đất sạch” mà trở thành khu vực “có tranh chấp, đông đúc và đầy rẫy sự cạnh tranh”.

Tướng Armagno cho rằng “trên không gian tồn tại lợi ích có tính cạnh tranh lẫn nhau, điều này có thể làm cho Mỹ và các đồng minh bị chia rẽ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới