Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNgân sách quân sự của Nga tăng 3 lần NATO choáng váng

Ngân sách quân sự của Nga tăng 3 lần NATO choáng váng

Việc gia tăng ngân sách quân sự kể từ năm 2000 đã giúp Nga không chỉ gia tăng đáng kể các khả năng quân sự của mình mà còn giúp Nga hiện thực hóa được các khả năng này vào thực tiễn.

Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg.

Tuyên bố trên được Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg đưa ra. Ngoài ra, ông Stoltenberg còn bày tỏ quan ngại về việc Nga điều tàu sân bay duy nhất của mình mang tên “Đô đốc Kuznetsov” đến Syria để “sử dụng như một căn cứ phục vụ cho các cuộc tấn công mới nhằm vào thành phố Aleppo của Syria”.

“Kể từ năm 2000, Nga đã gia tăng gấp 3 lần ngân sách quân sự của mình. Điều này cho phép Nga đầu tư đáng kể kinh phí để tạo dựng các khả năng quân sự mới. Tuy nhiên, Nga không chỉ gia tăng sức mạnh quân sự cho mình mà còn sử dụng sức mạnh này để chống lại các “mối đe dọa” từ bên ngoài, ví dụ như Ukraine khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine”, Tổng Thư ký NATO khẳng định.

Theo ông Jeans Stolteberg, đây chính là nguyên nhân dẫn đến quá trình NATO phải gia tăng chi phí quân sự và mở rộng sự hiện diện của lực lượng liên quân này. Trong khi đó, báo chí Nga lại phản ứng mạnh khi cho rằng khi chỉ trích Nga gia tăng chi phí quân sự, Tổng Thư ký NATO lại không nhắc đến việc chi phí quân sự của NATO cao hơn Nga gấp 10 lần. 

Về việc Nga bố trí các hệ thống tên lửa Iskander ở Kaliningrad

Theo Hãng thông tấn Tass của Nga, khi đề cập đến việc Nga bố trí các hệ thống tên lửa Iskander ở tỉnh Kaliningrad, Tổng Thư ký NATO nhấn mạnh rằng “đó là điển hình của việc tăng cường sức mạnh của Nga ở gần biên giới với NATO khiến NATO dự định phải có những phản ứng thích hợp”.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander M của Nga.

“Việc bố trí các tổ hợp đa năng Iskander có thể tiêu diệt cả đầu đạn hạt nhân lẫn đầu đạn thông thường ở Kaliningrad là điển hình cho thấy Nga đang tăng cường lực lượng sát với biên giới NATO và khiến NATO dự định phải có các phản ứng thích hợp”, ông Stoltenberg khẳng định, đồng thời nhấn mạnh rằng các hành động của NATO đều mang tính chất phòng thủ trước các hành động của Nga.

Sau khi thông tin về việc Nga bố trí hệ thống tên lửa Iskander ở tỉnh Kaliningrad, các quốc gia Baltic đã lên tiếng cho rằng hành động này của Nga sẽ dẫn đến làm căng thẳng tình hình khu vực và đây là “câu trả lời” không thích hợp với những gì NATO đã làm.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định rằng Nga trước đó đã không ít lần đưa các tổ hợp tên lửa chiến thuật-chiến dịch Iskander của mình đến tỉnh Kaliningrad và trong tương lai, Nga sẽ tiếp tục thực hiện động thái này để đảm bảo tác chiến của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới