Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines: Thủy quân lục chiến Mỹ vừa đi, lục quân lại tới

Philippines: Thủy quân lục chiến Mỹ vừa đi, lục quân lại tới

Lực lượng của Mỹ vẫn ở lại Mindanao, bất chấp Tổng thống Duterte tuyên bố ông muốn họ “rời khỏi Philippines”.

(Ảnh minh họa: JULIE ALIPALA/INQUIRER MINDANAO)

Trung tướng Mayoralgo dela Cruz, Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền Tây Mindanao (Westmincom), xác nhận một số lĩnh Mỹ đã rời đi vài tuần trước, nhưng ngay lập tức được thay thế bằng một nhóm mới.

“Có một vài sự thay đổi thông thường. Những quân nhân rút đi là thành viên Thủy quân lục chiến Mỹ và được thay thế bởi các binh sĩ Lục quân. Tất nhiên, các lính thủy đánh bộ cũng mang theo trang thiết bị của họ,” ông nói.

Tướng dela Cruz cho biết lực lượng vũ trang Mỹ vẫn hiện diện ở Mindanao với quân số 107 người.

“Tất cả bọn họ (lính Mỹ) vẫn ở đây,” ông nói.

Tờ Philippine Daily Inquirer cho hay, lính Mỹ có một trại nhỏ nằm bên trong trụ sở của Westmincom. Họ hỗ trợ huấn luyện các đồng sự Philippinesvề kỹ năng cứu trợ nhân đạo và sơ tán y tế, bao gồm việc xử lý di động các quân nhân bị thương.

Dela Cruz khẳng định chưa có chỉ thị nào từ chính phủ của Tổng thống Rodrido Duterte về việc lính Mỹ phải rút khỏi khu vực này.

Hồi tháng 9, ông Duterte nói rằng lực lượng đặc biệt của Mỹ “phải ra đi”, với lý do sự hiện diện của họ làm phức tạp tình hình khu vực Mindanao.

“Tôi chờ đợi tới lúc tôi không còn phải thấy bất cứ một binh lính ngoại nào trên đất nước mình, chỉ còn quân nhân Philippines”, ông Duterte nói trước khi lên đường tới công du Nhật Bản hôm 25/10.

Tuy nhiên, ông chưa từng ban hành bất kỳ thông báo nào tới chính phủ Mỹ rằng mình sẽ nhanh chóng thực thi các tuyên bố kể trên.

Sự hiện diện của lính Mỹ tại Mindanao nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận lực lượng thăm viếng và Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) mà Philippines và Mỹ ký kết.

RELATED ARTICLES

Tin mới