Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lại ngang ngược tuyên bố tập trận trên Biển Đông

TQ lại ngang ngược tuyên bố tập trận trên Biển Đông

Ngày 26/10, Reuters dẫn thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông vào 27/10.

Các tàu hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận

Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) và phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép. Cục này thông báo yêu cầu các tàu thuyền tránh xa khu vực trên và không đưa thêm chi tiết gì về cuộc tập trận.

Trước đó, hôm 25/10 tờ Đông Phương nhật báo (Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết, quân đội Trung Quốc vừa triển khai nhiều chiến đấu cơ J-11 và máy bay tiêm kích – ném bom JH-7 đến đảo Phú Lâm thuộc quần Hoàng Sa (Việt Nam).

Hiện tại, loạt chiến đấu cơ và máy bay tiêm kích này đang đóng trú phi pháp tại đảo Phú Lâm.

Tuy không nói rõ số lượng cụ thể nhưng Đông Phương nhật báo dẫn lời giới phân tích cho rằng, Trung Quốc đang có ý đồ kết hợp chiến đấu cơ tại Hoàng Sa với các sân bay trên đảo Hải Nam cùng những cơ sở phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN để tạo thành ”tam giác sắt” giám sát toàn bộ không phận Biển Đông.

Ngoài ra, có nhiều bằng chứng cho thấy phía Trung Quốc đã xây xong đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập, đồng thời sắp hoàn tất 2 công trình tương tự trên đá Xu Bi và Vành Khăn. Những bãi đá này thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) nhưng đã bị Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo.

Sức mạnh đồng tiền

Trong một diễn biến liên quan, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong ngày 26/10 dẫn nguồn từ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) sẽ giúp chính quyền Manila xây một đảo nhân tạo dài 8km trong vịnh Davao của Philippines.

Biên bản ghi nhớ giữa hai bên được ký kết trong diễn đàn thương mại Trung Quốc – Philippines tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh hồi tuần rồi. Thỏa thuận cũng bao gồm việc cải tạo khoảng 208 ha đất trên vịnh Davao và sẽ do CCCC Dredging Co – công ty con của CCCC đảm trách.

Trung Quoc ngang nguoc tuyen bo tap tran tren Bien Dong

Vị trí vịnh Davao.

Đây là một trong số nhiều thỏa thuận trị giá hơn 13,5 tỉ USD vừa đạt được giữa Trung Quốc và Philippines trong chuyến thăm 4 ngày của Tổng thống Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh.

Phát biểu tại Nhật Bản hôm 25/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng khẳng định, chuyến thăm vừa qua của ông đến Trung Quốc chỉ bàn về vấn đề kinh tế.

Thế nhưng, điều đáng lưu ý ở đây là việc công ty CCCC Dredging Co lại chính là “tác giả” của những “thực thể nhân tạo” xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuy là công ty con nhưng SCMP khẳng định năng lực của CCCC Dredging Co đứng hàng đầu thế giới. Đơn vị này sở hữu hàng chục tàu nạo vét công suất lớn, trong đó có Tian Jing Hao – tàu cuốc tự hành lớn nhất châu Á.

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn tất trước năm 2019. Toàn bộ diện tích sẽ được sử dụng để xây dựng các tòa nhà chính phủ, cao ốc văn phòng và các trung tâm dịch vụ cảng biển.

Giới phân tích chỉ ra rằng, không phải tự nhiên mà Trung Quốc sẵn sàng chi một khoản tiền lớn như vậy để giúp Philippines xây đảo nhân tạo. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà Bắc Kinh chọn thời điểm tập trận đúng vào lúc liên minh quân sự Mỹ – Philippines đang có dấu hiệu bị rạn nứt.

Trong trường hợp này, một mặt Trung Quốc ngang nhiên tiến hành tập trận rầm rộ trên vùng biển chiếm đóng phi pháp, mặt khác thì sử dụng tiền để ”yên lòng” chính đối thủ của mình trong các cuộc tranh chấp diễn ra tại Biển Đông.

Davao nằm trên đảo Mindanao phía nam Philippines, là thành phố quê nhà của Tổng thống Duterte, nơi ông đã từng làm thị trưởng hàng chục năm liền. Vịnh Davao nằm phía tây nam của đảo Mindanao, hướng ra biển Philippines và biển Celebes.

RELATED ARTICLES

Tin mới