Friday, July 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiRodrigo Duterte gọi Nhật Bản là "người bạn chân chính"

Rodrigo Duterte gọi Nhật Bản là “người bạn chân chính”

Phát biểu trước khi lên máy bay đến Tokyo ngày 25/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi Nhật Bản là “người bạn chân chính” – theo Reuters. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ông Duterte ca ngợi Nhật Bản là “đối tác phát triển và nhà đầu tư chủ yếu của Philippines”, đóng vai trò “vượt trội, không thể so bì” trong tiến trình phát triển kinh tế của Philippines.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản tại Tokyo ngày 26.10, Duterte tái khẳng định Nhật là “đồng minh và bằng hữu lâu năm”. Ông kêu gọi Nhật Bản gia tăng đầu tư để giúp Philippines xây dựng các hệ thống cơ sở hạ tầng trong nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Philippines cũng tuyên bố mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước rất bền chặt, bất chấp ông đã nhiều lần khẳng định muốn “chấm dứt quan hệ” với đồng minh chung của hai bên là Mỹ, đồng thời bị cho là “xoay trục” chính sách ngoại giao về phía Bắc Kinh.

Duterte cam đoan, chuyến công du Trung Quốc của ông từ 18 đến 21/10 vừa qua “chỉ liên quan đến kinh tế”. Ông cho biết mình đã tránh thảo luận về vũ khí và vấn đề đồng minh.

Tổng thống Duterte nói, ông muốn bảo đảm Philippines và Nhật tiếp tục hợp tác trên phương diện bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải trên biển Đông. Ông kêu gọi tránh để xảy ra đối đầu bằng vũ lực và nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới