Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóng5 lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới

5 lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới

Tạp chí Mỹ National Interest đưa ra 5 cái tên sở hữu lực lượng hải quân được cho là hùng mạnh nhất thế giới hiện nay.

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Anh là những cái tên góp mặt trong danh sách 5 lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới theo tạp chí National Interest.

Mỹ

Không có gì ngạc nhiên khi Mỹ đứng đầu danh sách này. Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có quốc gia nào sở hữu số lượng tàu vượt qua Mỹ. 

Hải quân Mỹ hiện đang sở hữu 288 tàu chiến với 1/3 trong số đó luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, hơn 10 tàu sân bay, 9 tàu tấn công đổ bộ, 22 tàu tuần dương, 62 tàu khu trục, 17 tàu hộ vệ và 72 tàu ngầm.

Đặc biệt, số tàu sân bay của Mỹ nhiều hơn phần còn lại của cả thế giới cộng lại. Khác với tàu sân bay của các quốc gia khác, thường tập trung chở chiến đấu cơ, tàu sân bay của Mỹ có thể chứa nhiều loại máy bay khác nhau giúp Washington có thể cân bằng giữa các ưu thế trên không, tấn công, trinh sát, tác chiến tàu ngầm, cứu trợ… 

Bên cạnh đó với 31 tàu đổ bộ, hải quân Mỹ nghiễm nhiên trở thành hạm đội ‘cá sấu’ lớn nhất thế giới.

Washington hiện cũng đang nắm trong tay 54 tàu ngầm tấn công hạt nhân các lớp Los Angeles, Seawolf, Virgini và 14 tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio chịu trách nhiệm răn đe hạt nhân trên biển.

Trung Quốc 

Sự phát triển chóng mặt của kinh tế Trung Quốc trong vài thập kỷ trở lại đây giúp hải quân nước này thay đổi, từ một lực lượng hải quân với chỉ các khu trục hạm và tàu tấn công nhanh lỗi thời trở thành một lực lượng mạnh mẽ hơn.

Lực lượng hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang sở hữu 1 tàu sân bay, 3 tàu vận tải đổ bộ, 25 tàu khu trục, 42 tàu hậu vệ, 8 tàu ngầm tấn công hạt nhân và khoảng 50 tàu tấn công thông thường.

Một trong những điểm đáng chú ý trong PLA là sự xuất hiện bất ngờ của Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc được trùng tu và đưa vào sử dụng sau khi mua từ Ukraine. 

Hải quân Trung Quốc cũng đang tìm cách cải thiện năng lực đổ bộ đường biển của mình bằng việc đưa vào sử dụng 3 tàu vận tải đổ bộ loại 71. Mỗi chiếc T71 có thể chở từ 500-800 lính thủy quân lục chiến và 15-18 xe chuyên dụng.

Trung Quốc cũng đang sở hữu một hạm đội tàu ngầm số lượng lớn gồm 60 tàu, nòng cốt là ba tàu ngầm tấn công hạt nhân và 10 tàu ngầm Kilo cải tiến nhập từ Nga.

Nga 

Mặc dù được biết đến là một cường quốc lục địa, nhưng Nga cũng đang sở hữu một lực lượng hải quân đáng nể với nòng cốt được thừa hưởng từ Liên Xô từ cuối chiến tranh Lạnh.

Thêm vào đó, việc Nga vẫn bổ sung thêm tàu và cải tiến lực lượng càng khiến hải quân nước này trở thành một thế lực thực sự trên biển.

Hải quân Nga đang sở hữu 79 tàu lớn nhỏ trong đó có 1 tàu sân bay, 5 tàu tuần dương, 13 tàu khu trục và 52 tàu ngầm. Ngoại trừ một số ít tàu ngầm tấn công và tàu ngầm tên lửa hành trình, hầu hết tất cả các tàu chiến của Nga đều được đóng từ thời chiến tranh Lạnh. 

Cũng giống như Liên Xô trước đây, sức mạnh hải quân Nga nằm ở hạm đội tàu ngầm hùng mạnh của họ.

Về mặt lý thuyết, Nga đang sở hữu 15 tàu ngầm hạt nhân tấn công, 16 tàu ngầm tấn công thông thường, 6 tàu ngầm tên lửa hành trình, 9 tàu ngầm tên lửa đạn đạo.

Hiện tại, Nga đang lên kế hoạch đưa thêm vào biên chế ít nhất một tàu sân bay, một lớp các tàu khu trục tên lửa dẫn đường, các tàu ngầm tên lửa đạn đạo Borey II, các tàu ngầm tấn công hạt nhân Yasen II, và các tàu ngầm tấn công thông thường lớp Kilo và Lada cải tiến.

Mặc dù vậy, theo National Interest, các dự án này của Nga vẫn mới chỉ đang ở dạng kế hoạch và tất cả vẫn còn đang rất khó khăn vì vấn đề tài chính.

Nhật Bản

Khá bất ngờ khi lực lượng hải quân Nhật Bản góp mặt trong danh sách này bởi về mặt kỹ thuật, đây không thực sự là một lực lượng hải quân. Thực tế, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) không phải là một lực lượng quân sự bởi nhân sự của lực lượng này là công chức chứ không phải thủy thủ.

Nhưng không phải vì thế mà người ta có thể đánh giá thấp lực lượng này bởi hải quân Nhật Bản hiện vẫn là một trong những lực lượng tiên tiến với nguồn nhân lực chuyên nghiệp nhất trên thế giới.

MSDF hiện đang sở hữu 114 tàu với lực lượng nòng cốt gồm 46 tàu khu trục nhiều hơn cả của Anh và Pháp cộng lại.

Thậm chí thời gian gần đây, Nhật Bản đóng xong 3 ‘tàu khu trục trực thăng’ với kích thước lớn gấp hai lần so với khu trục hạm bình thường. Chức năng của nó cũng không khác là bao so với tàu sâu bay khi được thiết kế để chở máy bay trực thăng và trong tương lai có thể là tiêm kích ném bom F-35B. 

Khả năng đổ bộ của hải quân Nhật Bản khá khiếm tốn nhưng đang được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây. Nhật Bản hiện đang sở hữu 3 tàu đổ bộ xe tăng nặng gần 9.000 tấn có thể vận chuyển được 300 binh lính và hàng chục phương tiện thống qua trực thăng và tàu đệm khí.

Hải quân Nhật Bản cũng gây ấn tượng với hạm đội tàu ngầm gồm 16 chiếc mà rất nhiều trong số đó được liệt vào hạng nhất nhì thế giới.

Anh

Với nhiều lần cắt giảm nhân lực và thiết bị cùng việc cho nghỉ hưu 2 tàu sân bay lớp Invincible và các máy bay Sea Harrier của Không quân thuộc Hải quân Anh, năng lực của lực lượng hải quân nước này giảm đi đáng kể.

Hiện tại, hải quân Anh sở hữu 3 tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn, 19 tàu hộ vệ và tàu khu trục, 7 tàu ngầm tấn công hạt nhân và 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy mang tên lửa hạt nhân. 

zingraf1

 Hải quân Hoàng gia Anh 

Nòng cốt của lực lượng mặt nước của hải quân Anh hiện này là 6 tàu khu trục tên lửa dẫn đường loại 45. Mỗi khu trục lớp Daring đều được trang bị radar theo dõi trên không SAMPSON tương tự như radar SPY-1D của hệ thống Aegis của hải quân Mỹ. 

So với cái tên còn lại trong danh sách, hạm đội tàu ngầm khá khiêm tốn với chỉ khoảng hơn 10 chiếc với 7 tàu ngầm tấn công hạt nhân đang được nâng cấp và 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp lớp Vanguard, tạo thành sức mạnh răn đe hạt nhân của Anh.

Hải quân Anh hiện đang đóng 2 tàu sân bay ‘khủng’ là HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales với chiều dài 280m, rộng 39m, lượng giãn nước lên tới 70.600 tấn, mỗi chiếc sẽ có khả năng mang tới 36 chiếc F-35B ném bom và trực thăng.

RELATED ARTICLES

Tin mới