Saturday, July 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật hãy thực tế hơn, đừng nói với Philippines về Biển Đông,...

Nhật hãy thực tế hơn, đừng nói với Philippines về Biển Đông, hãy nói về tiền

“Nhật Bản nên học tập Duterte, trở thành một thành viên của châu Á, dùng tư duy của người phương Đông để giải quyết vấn đề”, tờ báo diều hâu Trung Quốc lên giọng dạy dỗ.

Nhật Bản từng cân nhắc sẽ tăng cường tàu tuần tra cho Philippines.

Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 29/10 đăng tải bài viết với tựa đề “Nhật Bản nên học tập Duterte, không thể làm ‘chó canh cửa’ cho nước Mỹ”.

Tờ báo “diều hâu” này viết, dù Nhật Bản và Mỹ đều là “bạn lâu năm” của Philippines nhưng trước chuyến công du tới Tokyo, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn không ngừng công kích Washington.

Tờ báo này cũng cho rằng, việc làm trên của ông Duterte thực sự khiến Tokyo “đau đầu” nên trong buổi hội đàm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe liên tục phải “lấy lòng” vị Tổng thống Philippines.

Theo cách tính của Hoàn Cầu, trong 30 phút hội đàm, ngoại trừ một nửa thời gian phiên dịch thì đến 4/5 của 15 phút còn lại là thời lượng phát ngôn của ông Abe và chỉ dành cho ông Duterte một chút ít thời gian để nói lời cảm ơn.

Tờ báo Trung Quốc còn mỉa mai cho rằng, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật chỉ chăm chăm bày tỏ sự ủng hộ Philippines về vấn đề an ninh hàng hải, chống khủng bố và nhắc nhở Manila tầm quan trọng về lập trường trong vấn đề biển Đông.

“Rõ ràng biết rằng, mâu thuẫn nội bộ của Philippines xuất phát từ sự lạc hậu trong phát triển kinh tế, ưu tiên phát triển kinh tế mới là sự ủng hộ có hiệu quả nhất nhưng trong mắt Tokyo, đây không phải là vấn đề quan trọng”, Hoàn Cầu mỉa mai.

Ở đây, Hoàn Cầu có ý nhắc đến việc ông Duterte đã thu về khoảng 24 tỷ USD bao gồm vốn vay và các khoản đầu tư sau chuyến thăm Trung Quốc trước đó.

Đặc biệt, tờ này còn tự cho rằng Nhật Bản đã “giải mã nhầm” phát ngôn của ông Duterte về vấn đề biển Đông khi Tokyo tuyên bố, Philippines sẽ đứng về phía Nhật Bản trong vấn đề này.

Có vẻ như tờ báo Trung Quốc lờ đi thực tế là chính Tổng thống Duterte đã khẳng định tại buổi hội đàm hôm 27/10, Manila sẽ đi theo Tokyo về vấn đề biển Đông và đây là lời hứa chắc chắn. Thậm chí, ông còn tuyên bố, các cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Nhật Bản cũng có thể diễn ra trong vùng lãnh hải Philippines ở biển Đông.

Sau đó, Hoàn Cầu tiếp tục “dằn mặt” Tokyo khi vin vào câu nói “đối thoại giải quyết vấn đề là tư duy triết học của người phương Đông” của Tổng thống Philippines để đưa ra nhận định Duterte là người rất thực tế và cảnh cáo Nhật Bản “đừng lo lắng cho việc Philippines sẽ xử lý vấn đề biển Đông ra sao”.

Đồng thời quy chụp cách ông Duterte tuyên bố “Philippines không muốn bị đối xử như cho bị xích” tại buổi hội đàm song phương ở Nhật Bản thực chất cũng ngầm truyền tải thông điệp tới chính phủ của Thủ tướng Abe.

“Châu Á đang đối diện với cơ hội phát triển nhảy vọt nghìn năm có một, ổn định và lý tính xử lý bất đồng là chìa khóa quan trọng bảo đảm sẽ không bỏ lỡ cơ hội. Trong quan hệ quốc tế, phải thực tế thì mới có lợi cho các bên”, tờ báo diều hâu Trung Quốc kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới