Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTàu cảnh sát biển TQ vẫn “ngự” ở bãi cạn Scarborough

Tàu cảnh sát biển TQ vẫn “ngự” ở bãi cạn Scarborough

Ngày 30.10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết tàu cảnh sát biển Trung Quốc vẫn hiện diện tại bãi cạn Scarborough, nhưng ngư dân Philippines lại không bị ngăn cản như trước mà được vào khu vực này đánh bắt.

Philippines cho biết tàu cảnh sát biển Trung Quốc vẫn hiện diện quanh bãi cạn Scarborough – Ảnh: ARF

Phát biểu được Bộ trưởng Lorenzana đưa ra sau khi Philippines ngày 29.10 đã cho máy bay ra trinh sát khu vực bãi cạn để xác minh tin tàu Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough.

Theo ông Lorenzana, máy bay của Philippines ghi nhận vẫn đang có 4 tàu cảnh sát biển Trung Quốc tuần tra quanh bãi cạn. Tuy nhiên, máy bay cũng phát hiện có tàu cá Philippines đang đánh bắt tại khu vực này.

Trước đó vào ngày 29.10, ông Lorenzana đánh giá ngư dân Philippines được trở lại đánh bắt quanh bãi cạn Scarborough là một bước tiến triển đáng hoan nghênh.

Nhiều ngư dân Philippines trở về sau nhiều ngày đánh bắt tại vùng biển quanh Scarborough đã kể lại chuyến đi của mình.

Trang Philstar dẫn lời Gilbert Baoya, ngư dân tỉnh Pangasinan vừa có thu hoạch lớn sau chuyến đánh bắt 5 ngày tại Scarborough, cho biết họ hoạt động tại khu vực này một cách tự do và không bị ngăn cản.

Baoya kể lại anh cùng 7 thuyền viên khác vào ngày 24.10 đã bị cảnh sát biển Trung Quốc đuổi đi khi cố vào khu vực quanh Scarborough, nhưng đến ngày hôm sau thì không có bất kỳ sự ngăn cản nào nữa. Họ đã đánh bắt tại đây cho đến ngày 28.10.

Ngư dân Baoya phấn khởi nói: “Những ngày tươi đẹp đã trở lại rồi. Chúng tôi thực sự rất vui mừng”.

Động thái cho ngư dân Philippines trở lại khu vực này đánh bắt được Trung Quốc thực hiện sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte có chuyến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Hai bên đã nhất trí thiết lập một cơ chế song phương để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới