Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNga – NATO cùng tập trận ở Balkan

Nga – NATO cùng tập trận ở Balkan

Các nguồn tin ngày 31/10 cho biết tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tổ chức cuộc diễn tập ứng phó với tình trạng khẩn cấp ở Montenegro, trong khi các binh sĩ Nga sẽ tham gia tập trận ở Serbia.

Binh sĩ Nga trong một cuộc diễn tập quân sự. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là những dấu hiệu cho thấy hai quốc gia ở vùng Balkan đang có những lựa chọn chiến lược trái chiều nhau. Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày ở Montenegro bao gồm các nội dung như ứng phó trước các thảm họa thiên nhiên hay các vụ tấn công hóa học. 

Cuộc tập trận này có sự tham dự của 680 binh sĩ thuộc 7 quốc gia thành viên NATO và 10 quốc gia đối tác. Trong khi đó, cuộc tập trận kéo dài 13 ngày tại Serbia mang tên “The Slavic Brotherhood 2016” sẽ bắt đầu từ ngày 2/11. Cuộc tập trận này có sự tham dự của 150 lính dù Nga và một số lượng binh sĩ từ Serbia và Belarus.

Thêm nhiều người dân Ukraine ủng hộ gia nhập NATO

Trong một diễn biến khác, số liệu cuộc thăm dò dư luận do Nhóm xã hội học “Rating” tiến hành và công bố ngày 31/10 cho thấy có 43% số người được hỏi ủng hộ Ukraine gia nhập NATO.

Cuộc thăm dò nói trên được tiến hành từ ngày 28/9 đến 7/10 trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine (ngoại trừ khu vực Donbass, hiện đang nằm ngoài tầm kiểm soát của Kiev). 

Có 2.400 người được hỏi liệu có sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ nếu bây giờ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc Ukraine gia nhập NATO. Kết quả cho thấy 43% số người được hỏi ủng hộ, 29% phản đối, 11% không tham gia bỏ phiếu và 17% số người được hỏi không đưa ra câu trả lời.

Như vậy, có thể thấy tỷ lệ người dân Ukraine ủng hộ gia nhập NATO ngày càng tăng. Kết quả thăm dò dư luận gần đây nhất do “Rating” tiến hành hồi tháng 6 vừa qua chỉ có 39% số người được hỏi ủng hộ Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của NATO.

RELATED ARTICLES

Tin mới