Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSau chuyến đi của Thủ tướng, Malaysia ký hiệp định mua tàu...

Sau chuyến đi của Thủ tướng, Malaysia ký hiệp định mua tàu chiến TQ

Ngày 1.11, Malasyia và Trung Quốc đã ký tổng cộng 14 hiệp định, trong đó có hợp đồng mua tàu chiến, sau cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Najib Razak với Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Thủ tướng Malaysia Najib Razzak (sau bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (sau bên phải) .

Hợp đồng mua các tàu thực thi nhiệm vụ ven biển của Trung Quốc được ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Theo lời Thủ tướng Najib, hải quân Malaysia mua tổng cộng 4 tàu thực thi nhiệm vụ ven biển của Trung Quốc, 2 chiếc được đóng ở Trung Quốc, 2 chiếc được đóng ở Malaysia. Ông Najib cho biết, nếu hải quân Malaysia hài lòng về hợp đồng đầu tiên này, số tàu mua của Trung Quốc sẽ tăng thêm – theo RFI.

Đây được coi là hiệp định quốc phòng quan trọng đầu tiên mà Malaysia ký với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vùng Biển Đông.

Trong khi đó, phe đối lập và những người sử dụng mạng xã hội ở Malaysia chỉ trích kịch liệt thủ tướng Malaysia vì ông đã dẫn con riêng của vợ đi theo phái đoàn chính thức viếng thăm Trung Quốc từ hôm 31.10, trong khi đây là nhân vật bị cáo buộc biển thủ hàng trăm triệu đôla.

Trong các hình ảnh được đăng trên mạng Twitter, người ta thấy Riza Aziz, con trai riêng của vợ Thủ tướng Najib Razak, tháp tùng ông trong phái đoàn từ chuyên cơ của Malaysia đáp xuống Bắc Kinh.

Riza Aziz bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc biển thủ hơn 200 triệu đôla từ quỹ phát triển của Nhà nước 1MDB, do chính Thủ tướng Najib thành lập. 1MDB hiện là đối tượng điều tra của nhiều nước, do có những cáo giác là ông Najib, những người thân cũng như các cộng sự của ông đã biển thủ hàng tỷ đôla từ quỹ này.

Báo chí Malaysia trích lời một phát ngôn viên của bà Rosmah Mansor, vợ ông Najib và mẹ của Riza biện minh cho việc con trai bà có mặt trong phái đoàn chính thức là vì phía Trung Quốc đã mời toàn bộ gia đình thủ tướng.

RELATED ARTICLES

Tin mới