Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinDoanh nghiệp Nhật đầu tư vào Nga để giải quyết tranh chấp...

Doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Nga để giải quyết tranh chấp lãnh thổ?

Chính quyền Nhật Bản đang vận động doanh nghiệp nước này đầu tư vào Nga nhằm giúp sớm giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Nam Kuril, theo Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với Tổng thống Nga
Vladimir Putin để giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Nam Kuril

Căng thẳng kéo dài giữa Nhật Bản và Nga liên quan đến quần đảo tranh chấp Nam Kuril (theo cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía bắc (cách gọi của Nhật Bản) khiến Nga và Nhật Bản không thể ký kết hiệp định hòa bình nhằm kết thúc cuộc chiến giữa hai bên trong chiến tranh thế giới lần 2.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và vận động hành lang để các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Nga, giúp đẩy mạnh tiến trình giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ, hướng tới ký kết hiệp định hòa bình, trước thềm chuyến thăm của ông Putin đến Nhật Bản vào tháng 12.2016, Reuters ngày 2.11 dẫn lời các nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ.

“Cơ bản là hợp tác kinh tế do khối tư nhân dẫn đầu và chính phủ đang vận động thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các dự án ở Nga”, một nguồn tin nói.

Tuy nhiên một cựu quan chức Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản nhận định: “Dù muốn làm hài lòng ngài Thủ tướng, nhưng nếu đầu tư không có lợi nhuận, thậm chí dù bị gây áp lực, các doanh nghiệp sẽ nói không”.

Ông Abe đã trao cho Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko bản kế hoạch mới về hợp tác kinh tế với Nga. Chính quyền Nhật Bản hồi tháng 5.2016 đề xuất 8 lĩnh vực hợp tác với Nga, bao gồm năng lượng, y tế. Nga thì đề xuất hàng chục dự án hợp tác với Nhật Bản, từ phát triển cảng, năng lượng cho đến nông nghiệp và nghề cá, các nguồn tin chính phủ Nhật cho hay. Hai bên đang cố đạt được các thỏa thuận về “những dự án ưu tiên” khi ông Seko có chuyến thăm Nga vào ngày 2.11, một nguồn tin cho biết.

Bộ Phát triển Viễn Đông của Nga hồi tuần rồi cho hay thu hút đầu tư Nhật Bản là ưu tiên, và phó Thủ tướng Nga Alexander Osipov bày tỏ kỳ vọng đạt được thỏa thuận hợp tác với Nhật Bản trong chuyến thăm của ông Putin đến Nhật Bản lần này. Theo Bộ này, Nhật Bản cân nhắc đầu tư trên 16 tỉ USD vào vùng Viễn Đông và Siberia của Nga.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản lâu nay luôn phàn nàn về môi trường kinh doanh ở Nga. Theo khỏa sát của Tổ chức xúc tiến đầu tư Nhật Bản Keidanren, ba trong số những lo ngại của các doanh nghiệp Nhật khi đầu tư vào Nga là hệ thống pháp lý hay thay đổi, tham nhũng, và nạn quan liêu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng lo ngại về hàng loạt biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga sau khi Crimea sáp nhập Nga hồi năm 2014.

“Vấn đề tranh chấp lãnh thổ và hợp tác kinh tế giống như hai mặt không thể thiếu của một đồng xu. Thật vô nghĩa nếu chỉ có hợp tác kinh tế”, một quan chức giấu tên của chính phủ Nhật nói với Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới