Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật Bản tuyên bố cung cấp gói tài chính gần 8 tỉ...

Nhật Bản tuyên bố cung cấp gói tài chính gần 8 tỉ USD cho Myanmar

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 2.11 tuyên bố cung cấp gói tài chính gần 8 tỉ USD bao gồm tiền viện trợ, các khoản vay và đầu tư cho Myanmar sau cuộc hội đàm với Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Cố vấn nhà nước Myanmar, bà Aung
San Suu Kyi trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Tokyo ngày 2.11.2016

Gói viện trợ 800 tỉ yen (7,7 tỉ USD) sẽ được cấp cho Myanmar theo từng giai đoạn trong vòng 5 năm, Thủ tướng Abe cho hay, theo AFP.

“Chương trình viện trợ này được thiết kế nhằm giúp xây dựng đất nước Myanmar thông qua phát triển cân bằng”, ông Abe nói trong buổi họp báo chung với bà Suu Kyi sau cuộc hội đàm hai bên.

Khoảng 40 tỉ yen được dùng để hỗ trợ xúc tiến đoàn kết ở những khu vực xảy ra xung đột sắc tộc kéo dài nhiều năm ở Myanmar.

Bà Suu Kyi gửi lời cám ơn Nhật Bản đã giúp đỡ đất nước bà. “Những sự hỗ trợ như thế này sẽ giúp Myanmar xây dựng hòa bình và tự phát triển”, bà Suu Kyi nói. Bà Suu Kyi đến thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 1.11 trong chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 5 ngày.

Kể từ khi đảng của bà Suu Kyi lên nắm quyền, bà nỗ lực đẩy mạnh ngoại giao với nước ngoài, bao gồm chuyến thăm đến các quốc gia láng giềng Đông Nam Á, cùng những đồng minh chính là Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ.

Những chuyến công du của bà cũng nhằm thu hút viện trợ phát triển và cơ sở hạ tầng để tái xây dựng đất nước sau nhiều thập niên do quân đội nắm quyền, bị cô lập kinh tế và hứng chịu xung đột sắc tộc.

Trong chuyến thăm của bà Suu Kyi đến Mỹ hồi tháng rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kéo dài hàng thập niên qua chống lại chính quyền quân sự Myanmar trước đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới