Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ phản ứng nhưng Seoul nói tiếp tục nổ súng nếu TQ...

TQ phản ứng nhưng Seoul nói tiếp tục nổ súng nếu TQ còn tiếp tục

Trung Quốc không hài lòng vì hải cảnh Hàn Quốc dùng vũ khí bắn vào vào tàu cá nước này trong khi Hàn Quốc khẳng định được quyền nổ súng.

Hai tàu cá Trung Quốc đã bị áp tải tại cảng Incheon. Ảnh: EPA

Ngày 2/10, cơ quan thông tấn Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn về vụ cảnh sát biển Hàn Quốc dùng súng máy nã đạn vào các tàu cá của nước này.

Theo bà Oánh, lực lượng chấp pháp Hàn Quốc đã sử dụng vũ khí hỏa lực mạnh, dùng vũ lực đối với các ngư dân của Trung Quốc.

“Sử dụng vũ khí đối với ngư dân có thể làm tổn thương họ và gây ra thiệt hại lớn về tài chính”, bà Oánh nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật của Hàn Quốc kiềm chế, không sử dụng bạo lực, gây nguy hiểm cho cuộc sống của ngư dân Trung Quốc.

“Trung Quốc đã nhiều lần thể hiện quan điểm phản đối với Hàn Quốc liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật bạo lực của mình. Trong điều kiện hàng hải phức tạp, sử dụng vũ khí gây chết người có thể dễ dàng dẫn đến thương vong và thiệt hại tài sản” – bà Oánh khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Trung Quốc sẽ tăng cường sự quản lý và tính kỷ luật của các ngư dân Trung Quốc. Chúng tôi cũng hy vọng Trung Quốc và Hàn Quốc có thể tăng  cường truyền thông về vấn đề này”.

Trong khi đó, Đội phó Trung tâm bảo vệ bờ biển Hàn Quốc Lee Choon-jae khẳng định: “Chúng tôi sẽ chủ động ứng phó với các tàu đánh cá Trung Quốc cản trở công lý bằng cách sử dụng tất cả các phương tiện có thể và nếu cần thiết có thể trực tiếp  áp sát và giành quyền kiểm soát của những tàu đánh cá Trung Quốc kể cả việc sử dụng các loại vũ khí thông thường”.

Lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc tuyên bố họ đã được sự ủy quyền của Bộ Công an và An ninh Hàn Quốc để sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, chiều 1/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã nã khoảng 700 phát súng vào phía 30 tàu cá Trung Quốc có ý định bao vây để giải cứu 2 tàu cá khác khai thác trái phép mà lực lượng này đang áp tải về phía bờ biển Inchoen.

Quan chức cao cấp của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc, ông Kim Jung Shik, cho biết sự việc xảy ra trong tình huống họ phải đối đầu với khoảng 30 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở gần khu vực biên giới lãnh hải giáp với CHDCND Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.

Trao đổi với hãng tin Yonhap, ông Kim mô tả: “Họ cố tình lao vào tàu của chúng tôi mặc dù chúng tôi đã liên tục cảnh cáo họ. Tôi nghĩ các sĩ quan của chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm nếu tôi để cho các ngư dân Trung Quốc phản kháng thêm nữa. Vậy nên rốt cuộc chúng tôi đã phải sử dụng vũ khí mạnh”.

Ông nói thêm, “để giảm bớt thương tích, chúng tôi nhắm vào một phần của con tàu mà đã được xác định là có ít người. “

Loạt súng máy đầu tiên là bắn chỉ thiên, tuy nhiên sau đó các cảnh sát biển Hàn Quốc được lệnh bắn thẳng về phía các mũi tàu cá của Trung Quốc đang lao về phía tàu họ.

Vào buổi chiều thứ 4, phía Hàn Quốc cáo buộc đã có khoảng 100 tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp gần Đường giới hạn phía bắc (NLL), ranh giới được coi là biên giới trên biển giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Korea Joongang Daily, điều này là giảm so với năm ngoái, khi khoảng 200- 300 tàu đã được phát hiện ở đây trong mùa đánh bắt cua xanh trong tháng Chín và tháng Mười.

RELATED ARTICLES

Tin mới