Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVị thế của nước Mỹ đang chạm đáy

Vị thế của nước Mỹ đang chạm đáy

Trong suốt lịch sử 240 năm lập quốc của mình, Mỹ chưa bao giờ rơi vào những tình huống như hiện nay.

Những bất ổn của Mỹ manh nha từ thời ông Obama và xuất hiện rõ nét trong giai đoạn tranh cử của Trump và Clinton

Mỹ đang trở thành quốc gia loàng xoàng?

Trong bài báo mang tiêu đề: “Putin’s hope to ignite a Eurasia-style protest in the United States” (tạm dịch: “Putin hy vọng châm ngòi chống đối theo kiểu Âu-Á ở Mỹ”), tờ báo Mỹ The Washington Post khẳng định, Tổng thống Nga Putin đang sử dụng Donald Trump cho “cuộc cách mạng màu” tại Mỹ.

Trong bài báo, bình luận viên của Washington Post cho rằng, Tổng thống Nga đang có ý định trả thù các cuộc “cách mạng màu”, mà theo Moscow là do Hoa Kỳ tổ chức, bằng cách ném trả lại cho người Mỹ chính đồng xu Mỹ đã sử dụng.

Nhà lãnh đạo Nga bị cáo buộc sử dụng ông Donald Trump – người đã từng tuyên bố rằng, “giới tinh hoa hư hỏng” ở Washongton không cho phép ông chạm đến quyền lực tối cao của đất nước Hoa Kỳ nên họ đang chơi “một ván cờ thiếu trung thực”.

Tác giả bài báo nhận định rằng, bằng những tuyên bố đó, ứng cử viên Tổng thống vòng loại cuối cùng của đảng Cộng hòa Donald Trump – người không được lòng giới tinh hoa Mỹ như ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ là Hillary Clinton – đang gieo rắc tâm thế chống đối trong xã hội Mỹ.

Trong khi đó, ở Sochi Nga vừa kết thúc cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Valdai, nơi các chuyên gia hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về chính sách toàn cầu và phác thảo về tương lai của nó. Và dĩ nhiên là chính sách của Nga đối với Mỹ và ngược lại, sẽ là những nội dung thảo luận chính của diễn đàn thường niên này.

Bình luận về vấn đề này, Giám đốc Câu lạc bộ thảo luận “Valdai” và Tổng biên tập tạp chí “Nước Nga trong vấn đề toàn cầu” Fedor Lukyanov đã trao đổi với Sputnik về bài báo của The Washington Post rằng, đây là một phần trong “chiến dịch ma quỷ” của Mỹ chống Nga.

Ông Lukyanov lấy làm lạ là một tờ báo chính thống của Mỹ lại đưa ra ý kiến nghiêm túc về một suy luận ngớ ngẩn như vậy. Nó chứng tỏ đây là sự bất lực của giới lãnh đạo Mỹ đối với một thế giới đang trở nên phức tạp, khó nhận thức hơn và khó quản lý hơn.

Cáo buộc Nga can thiệp vào chính trường, Mỹ đang trở nên yếu ớt so với trước đây.

Mọi lý thuyết cường điệu về kẻ thù bên ngoài và thuyết âm mưu đều nhằm loại bỏ một phần trách nhiệm của mình về tình trạng hỗn loạn tiếp theo. Những trường hợp này đang có ở khắp mọi nơi, nhưng thật lạ lùng là điều tương tự đang xảy ra ngày hôm nay ngay tại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ luôn luôn là một quốc gia quá đầy đủ và quá tự tin. Trong suốt lịch sử 240 năm lập quốc của mình, Mỹ chưa bao giờ rơi vào những tình huống như hiện nay. Đây là điều rất lạ nhưng không quá đáng ngạc nhiên.

Và những hiện tượng của xã hội Mỹ chỉ là sự biểu hiện bên ngoài của một cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn trong lòng nước Mỹ, lớn hơn rất nhiều so với những gì mà người ta tưởng tượng.

Tại diễn đàn Valdai, Tổng thống Nga gọi việc điện Kremlin ủng hộ Donald Trump, người của đảng Cộng hòa là “điều bịa đặt hoàn toàn vô nghĩa”. Ông Putin lập luận rằng, Mỹ là một cường quốc chứ không phải là một nước cộng hòa bình thường, dễ bị người ta chi phối.

Vị chuyên gia Nga nhận định, khi nhấn mạnh vào sự can thiệp của Nga trong chính trường của mình, Washington thực tế đã thừa nhận rằng, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đang xuống dốc đến cấp độ của một quốc gia loàng xoàng nào đó, có thể bị người ta dắt mũi bất cứ lúc nào.

Mỹ không thay đổi sẽ mất vị thế siêu cường?

Từ trước đến nay, thế giới có thể đối xử với Hoa Kỳ ra sao cũng được, nhưng người Mỹ chưa bao giờ có mặc cảm tự ti.

Nhưng đột nhiên, manh nha từ thời Tổng thống Obama và trở nên đậm nét trong giai đoạn 2 ứng viên Trump và Clinton tranh cử – giới chức lãnh đạo và truyền thông Mỹ liên tiếp cáo buộc Nga can thiệp vào nền chính trị Mỹ, Hoa Kỳ đã trở nên dễ bị chi phối đến vậy sao?

Vị chuyên gia Nga nhận định, hiện nay Washington lại còn cáo buộc Nga Nga đang tiến hành “cách mạng màu” ở Mỹ. Tất cả những điều đó thực sự là bằng chứng khẳng định tình trạng lúng lúng, khi giới tinh hoa Mỹ không hiểu mình đã làm cái gì đó sai, bởi mọi việc không như kế hoạch đã định trước.

Phản ứng với những thay đổi bất ngờ trong xã hội làm cho tầng lớp thượng lưu Mỹ rơi vào tình huống bất thình lình. Và đến lượt nó, họ đã phản ứng trong cách có thể. Và họ bắt đầu tìm kiếm âm mưu.

Tổng thống Putin đã hơn một lần nói rằng, điện Kremlin sẽ hoan nghênh bất kỳ ứng viên nào thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ với Moscow. Sự xuất hiện của một bài báo như vậy trên tờ The Washington Post là một phản ứng đối với thay đổi bất ngờ trong xã hội Mỹ, buộc giới tinh hoa rơi vào thế bị động.

Điều đó buộc truyền thông Mỹ phải hành động theo tinh thần của một “cuộc săn bắt phù thủy”, đặc trưng của thời chủ nghĩa McCarthy, bởi vì tiến trình chiến dịch tranh cử đã xảy ra không như mong đợi với sự xuất hiện ứng cử viên tổng thống nổi loạn như Trump.

Trump là một hiện tượng chưa từng có trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Mặc dù với một ý thức hệ khác nhau, nhưng trong thực tế, nó phản ánh chính một thực trạng không thể chối cãi trong xã hội Mỹ là ngày càng gia tăng nhiều hơn số lượng những người phản đối những điều mà họ bị áp đặt.

Đây có thể làm cho tầng lớp lãnh đạo Hoa Kỳ rơi vào trạng thái sững sờ và khi không thể tìm ra được lời giải đáp cho hiện tượng này, giới tinh hoa Mỹ ngay lập tức bắt đầu những lời buộc tội đối với Nga để che đậy sự thật về sự nổi loạn ngay trong lòng nước Mỹ.

Và khi có những lời đồn thổi rằng, ông Putin đang chơi với Trump để chống Clinton, thực sự đã có những người Mỹ bắt đầu rơi vào cảm giác hoang tưởng về Nga. Nhưng những sự kiện như vậy cũng đã làm một bộ phận xã hội Mỹ cảm thấy thất vọng vì các ứng cử viên tổng thống.

Ông Fedor Lukyanov nhận định, vào thời điểm này Hoa Kỳ đã đi đến giai đoạn khủng hoảng của một khuôn mẫu xã hội nhất định. Mặc dù không nghi ngờ rằng, Mỹ sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng nội bộ này, nhưng Mỹ chỉ phục hồi trên cơ sở thay đổi một số nguyên tắc nào đó.

Bất kể là sự phát triển của nền kinh tế Mỹ và một số ưu điểm xã hội khác vượt trội so với các nước khác nhưng Hoa Kỳ hiện nay đang trải qua một chu kỳ chấn động. Và những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là khởi đầu của biến đổi căn bản này, xã hội Mỹ sẽ còn thay đổi dưới thời của Trump hay Clinton.

Người nào thắng cử tổng thống Mỹ sắp tới, điều đó sẽ không thay đổi được tiến trình này. Quá trình tái suy ngẫm của giới tinh hoa Mỹ về việc Hoa Kỳ cần phải như thế nào trong tương lai và vai trò của đất nước này trên thế giới vẫn sẽ tiếp diễn liên tục.

Đối với tầng lớp cầm quyền Mỹ thì quá trình này rất đau đớn, vì họ không mong đợi và không muốn những thay đổi căn bản trong giới thượng lưu, nhưng họ sẽ phải chấp nhận nó. Nếu họ tìm ra được lời giải thì nước Mỹ, mặc dù không còn tự do “làm mưa làm gió” nhưng vẫn là cường quốc số 1 thế giới. Còn nếu không, đó sẽ là sự xuống dốc không phanh của người khổng lồ Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới