Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ -TQ đạt thỏa thuận về mối đe dọa hạt nhân từ...

Mỹ -TQ đạt thỏa thuận về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Ria Novosti đưa tin, trong cuộc họp báo diễn ra vào hôm thứ Tư (2/11) vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, lập trường của Washington và Bắc Kinh về mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng từ phía Triều Tiên là trùng khớp, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

Theo ông, những gì đang xảy ra tại CHDCND Triều Tiên đang là chủ đề cho “các cuộc thảo luận liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc” và các bên “chia sẻ mối quan ngại về hành động khiêu khích” của Bình Nhưỡng.

“Có rất nhiều vấn đề mà chúng tôi (Mỹ và Trung Quốc) đang tồn tại những bất đồng, tuy nhiên nhìn chung, chúng tôi cùng nhau chia sẻ lập trường về mối đe dọa hạt nhân từ phía CHDCND Triều Tiên. Các cuộc thảo luận về vấn đề này chắc chắn sẽ được tiếp tục”, ông Kirby nói.

Ông cũng nhắc lại rằng, hiện đang diễn ra các cuộc thảo luận về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng và vấn đề này cũng sẽ được thảo luận với phía Trung Quốc.

Trước đó, thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc đã thông báo về các cuộc thảo luận giữa đặc phái viên Mỹ và Hàn Quốc trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, cũng như soạn thảo một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngày 5/9 Triều Tiên đã nhanh chóng thử nghiệm thành công 3 tên lửa đạn đạo, đạt đến khu vực phòng không của Nhật Bản cách vị trí khởi động 1000 km. Ngày 9/9, Bình Nhưỡng đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm kể từ năm 2006, bất chấp lệnh cấm của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngày 9/9 Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức phiên họp khẩn cấp về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, kết quả là đã thông qua quyết định việc áp dụng các biện pháp trả đũa chống lại Triều Tiên – đó là nội dung nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong chương VII Hiến chương LHQ. Theo tiết lộ trước đó của các nhà ngoại giao tại LHQ, Hội đồng Bảo an vẫn đang tiếp tục thảo luận về văn kiện này.

Nghị quyết mới nhất chống lại Triều Tiên (2270) đã được thông qua bởi Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 3 sau vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Văn kiện này nghiêm cấm việc cung cấp nhiên liệu hàng không và tên lửa tại Triều Tiên. Tất cả các lô hàng đi vào và đi ra từ nước này cần được kiểm tra bắt buộc.

Theo đó, cũng cấm bán cho Triều Tiên tất cả các vũ khí thông thường; hạn chế đáng kể việc đất nước này xuất khẩu than, sắt, vàng, titan và các khoáng chất tự nhiên quý hiếm khác. Trong một số trường hợp, các quốc gia yêu cầu không cử đến Triều Tiên, bao gồm cả các nhà ngoại giao. Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp trừng phạt tài chính đối với các ngân hàng của CHDCND Triều Tiên. Thông qua quyết định cấm cung cấp hàng hóa xa xỉ đến Triều Tiên: đồng hồ “lux”, tàu thủy tư nhân, xe trượt tuyết…

RELATED ARTICLES

Tin mới