Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Hun Sen cảnh báo "cách mạng màu"

Ông Hun Sen cảnh báo “cách mạng màu”

Nghị sỹ phe đối lập đối mặt án tù 7 năm, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo về nguy cơ “cách mạng màu” nhằm lật đổ chính phủ.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Khmer Times của Campuchia hôm 7/11 cho hay, Thủ tướng nước này đã lên tiếng cảnh báo về một “cuộc cách mạng màu nhằm lật đổ chính phủ”.

Theo đó, trong bài phát biểu tại Học viện Cảnh sát Campuchia, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, mọi lực lượng vũ trang phải bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia cũng như ngăn chặn “cách mạng màu” vốn có nguy cơ “hủy hoại hạnh phúc và hòa bình” ở nước này.

Ông cũng nhắc nhở lực lượng này tăng cường an ninh nội địa và chống buôn lậu, ma túy, khủng bố.

Một cuộc cách mạng màu hay một cuộc đảo chính luôn là mối quan tâm của Thủ tướng Campuchia. Hồi tháng 7, Campuchia đã từng đón nhận lời đe dọa đảo chính từ một sinh viên 25 tuổi sử dụng Facebook kêu gọi cuộc cách mạng màu, âm lưu lật đổ Thủ tướng. Thanh niên này sau đó đã nhận 18 tháng tù.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình của phe đối lập, Tòa sơ thẩm Tòa án Phnom Penh, Campuchia hôm 7/11 tuyên án 7 năm tù giam đối với ông Hong Sok Hour, nguyên Thượng nghị sỹ của Đảng đối lập ở Campuchia.

Ông Hong Sok Hour bị cáo buộc 3 tội danh: làm giả giấy tờ hành chính, sử dụng giấy tờ hành chính giả và kích động, gây bạo lực trong xã hội theo Điều 629, 630 và 495.

Năm ngoái, ông Hong Sok Hour, nguyên Thượng nghị sỹ của Đảng đối lập, Chủ tịch một Ủy ban của Thượng viện Campuchia còn sửa và tung lên trang mạng xã hội nội dung của Hiệp định hòa bình, hữu nghị và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia ký ngày năm 1979, tạo ra những thông tin không lành mạnh.

Ông Hong Sok Hour bị cáo buộc 3 tội danh: làm giả giấy tờ hành chính, sử dụng giấy tờ hành chính giả và kích động, gây bạo lực trong xã hội theo Điều 629, 630 và 495 của Bộ luật Hình sự Campuchia.

Ông Hong xuyên tạc Hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Trên thực tế, ông Hun Sen khẳng định hiệp ước này vẫn được thi hành và rất bền vững.

Tháng trước, nghị sĩ đảng CNRP Um Sam Um cũng đã bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù và phải nộp tiền phạt 1.000 USD vì tội đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh sai lệch về bản đồ biên giới của nước này với Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới