Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBà Park Geun-hye sẵn sàng nhượng bộ, chia sẻ quyền lực với...

Bà Park Geun-hye sẵn sàng nhượng bộ, chia sẻ quyền lực với phe đối lập

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẵn sàng rút lại đề cử ứng viên thủ tướng nếu Quốc hội đề cử người mới, nhằm tránh gây thêm căng thẳng và xoa dịu sự giận dữ từ phe đối lập.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng nhượng bộ phe đối lập.

Tổng thống Park Geun-hye đã có cuộc gặp khoảng 10 phút với Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun ngày 8.11, hãng tin Yonhap cho hay.

Tại cuộc gặp, bà Park nói: “Tôi đến gặp chủ tịch vì đó là trách nhiệm của tôi nhằm bình thường hóa các vấn đề của nhà nước. Nếu Quốc hội đề cử thủ tướng mới, tôi sẽ đồng ý và giao cho ông ấy điều hành nội các”.

Cuộc gặp ngắn ngủi trên diễn ra trong bối cảnh các nghị sĩ đối lập đang tiến hành chiến dịch nhằm ép bà Park từ chức sau vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Tuần qua, bà Park đề cử ông Kim Byong-joon, người từng là trưởng cố vấn chính sách cho cố tổng thống Roh Moo-hyun, làm thủ tướng mới trong kế hoạch cải tổ nội các, nhằm xoa dịu sự tức giận đang dâng cao của công chúng về vụ bê bối liên quan đến bà Park.

Việc đề cử của bà Park không tham vấn các đảng khác, khiến nhiều nghị sĩ đối lập phản đối, trong khi họ yêu cầu thủ tướng mới phải được lựa chọn dựa trên thỏa thuận lưỡng đảng. Văn phòng phụ trách đối ngoại của Quốc hội và Phủ tổng thống (Nhà Xanh) chưa đưa ra tuyên bố gì, theo Reuters.

Động thái này cho thấy bà Park sẵn sàng từ bỏ một số quyền kiểm soát trong quản lý nhà nước, điều mà các đảng đối lập đang cố gây sức ép đối với bà, Reuters nhận định. Vai trò của thủ tướng thường chỉ có ý nghĩa tượng trưng ở Hàn Quốc, vì hầu hết quyền lực tập trung tại Nhà Xanh.

RELATED ARTICLES

Tin mới