Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐể đối phó với Triều Tiên, Hàn Quốc tăng cường đóng tàu...

Để đối phó với Triều Tiên, Hàn Quốc tăng cường đóng tàu ngầm

Hàn Quốc ngày 8.11 hạ thuỷ chiếc tàu ngầm có lượng choán nước 1.800 tấn thứ 8, trong nỗ lực tăng cường khả năng chiến đấu của hải quân, trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên với tên lửa và tàu ngầm hiện đại.

Chiếc tàu ngầm loại 1.800 tấn do Daewoo chế tạo.

Tàu ngầm Lee Beom-seok, được đặt theo tên của một anh hùng nổi tiếng của Hàn Quốc trong cuộc chiến chống Nhật Bản, đã được hạ thuỷ tại nhà máy đóng tàu của Daewoo ở vùng Geojedo, cách thủ đô Seoul 333 km về phía nam.

Con tàu này, có lượng choán nước 1.800 tấn, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2018, Yonhap dẫn nguồn tin từ Hải quân nước này cho hay.

Hàn Quốc đang nỗ lực để bắt kịp Triều Tiên về khả năng chế tạo và trang bị các loại tàu ngầm. Hàn Quốc hiện sở hữu 15 tàu ngầm bao gồm 9 chiếc có lượng choán nước 1.200 tấn và 6 chiếc có lượng choán nước 1.800 tấn. Trong khi đó, Triều Tiên được cho là có 70 tàu ngầm, theo Bộ quốc phòng Hàn Quốc.

Hải quân Hàn Quốc có kế hoạch tăng số lượng tàu ngầm lên 18 chiếc vào năm 2019 và thêm 9 tàu ngầm loại có lượng choán nước đến 3.000 tấn trong những năm 2020.

Hàn Quốc cũng có ý định chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sau năm 2020. Tư lệnh Hải quân Um Hyun-seong nói rằng những tàu ngầm hạt nhân như vậy mới có đủ khả năng đối phó với Triều Tiên, theo Korea Portal.

Năm 2000, Hàn Quốc bắt đầu dự án chế tạo tàu ngầm, được đặt tên là KSS-II. Lúc này, loại tàu ngầm Type 214 của công ty Howaldtswerke-Deutsche Werft (Đức) được chọn làm bản mẫu để cho ra đời tàu ngầm thế hệ đầu tiên của Hàn Quốc.

Tàu ngầm KSS-II, dài 65 m và rộng 6,3 m, có tốc độ tối đa khoảng 37 km/giờ. Nó có khả năng tấn công máy bay và tàu ngầm, đồng thời có thể rải mìn ở những vùng biển do đối phương kiểm soát. Tàu ngầm KSS-II có thể mang tên lửa hành trình tầm xa.

Ngoài Daewoo, Hyundai cũng là nhà chế tạo và cung cấp tàu ngầm cho Hải quân Hàn Quốc. Hyundai đã đóng 5 trong số 6 chiếc tàu ngầm theo hợp đồng, trong khi Daewoo đã giao hết 3 chiếc của đơn hàng.

RELATED ARTICLES

Tin mới