Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThép TQ tuồn hàng qua Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ...

Thép TQ tuồn hàng qua Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ để tránh thuế

Bộ Thương mại Mỹ sẽ mở một cuộc điều tra chính thức để xác định liệu có chuyện các công ty thép Trung Quốc tuồn hàng qua Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ để tránh thuế – một nguồn tin thân cận tiết lộ với tờ Wall Street Journal.

Do sức ép từ các nhà sản xuất thép Mỹ, trong năm qua, Bộ Thương mại nước này đã áp thuế
nhập khẩu lên tới 266% đối với ít nhất 4 loại thép nhập từ Trung Quốc – Ảnh: Reuters/WSJ.

Nguồn tin nói rằng quyết định trên được đưa ra sau một lá đơn hồi tháng 9 từ các nhà sản xuất thép Mỹ. Đây cũng được coi là một bước leo thang trong những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn tình trạng thép Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ.

Cuộc điều tra có thể dẫn tới thuế mới đánh vào thép Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ thông qua Việt Nam nhằm “đội lốt” hàng Việt Nam.

Trong lá đơn gửi Bộ Thương mại Mỹ, các nhà sản xuất thép Mỹ cho rằng các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã vận chuyển thép tới Việt Nam, thực hiện một số thay đổi đối với sản phẩm để được phân loại là thép Việt Nam, sau đó vận chuyển tới Mỹ để được hưởng mức thuế thấp hơn mà Mỹ áp dụng đối với thép Việt.

Trọng tâm của cuộc điều tra sẽ là xác định xem những thay đổi đối với sản phẩm, chẳng hạn bổ sung kẽm để chống gỉ, có làm sản phẩm thay đổi một cách căn bản tới mức tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới “sản xuất tại Việt Nam” hay không, nguồn tin cho hay.

Lá đơn của các nhà sản xuất thép Mỹ nói việc mạ kẽm cho thép đòi hỏi “sự đầu tư rất nhỏ, hầu như không làm gia tăng giá trị, không bổ sung thêm linh kiện hay khối lượng”.

Do sức ép từ các nhà sản xuất thép Mỹ, trong năm qua, Bộ Thương mại nước này đã áp thuế nhập khẩu lên tới 266% đối với ít nhất 4 loại thép nhập từ Trung Quốc. Mức thuế này ban đầu cho phép các nhà sản xuất thép Mỹ tăng giá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, sau đó, họ bắt đầu lo ngại thép từ Việt Nam có thể sớm ồ ạt “đổ bộ” vào Mỹ.

Các dữ liệu thương mại độc lập có thể củng cố những nghi vấn mà các nhà sản xuất thép Mỹ đưa ra. Trong 6 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu thép từ Việt Nam sang Mỹ tăng lên mức 312.329 tấn, từ mức 25.756 tấn cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng khoảng thời gian, xuất khẩu thép từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng 46%, đạt mức 6,3 triệu tấn từ 4,3 triệu tấn – theo dữ liệu từ Global Trade Information Services.

Không chỉ thép mà nhôm Trung Quốc cũng bị nghi “đội lốt” hàng của một quốc gia khác để được giảm thuế khi vào Mỹ. Bộ Thương mại và Bộ An ninh Nội địa Mỹ hiện đang điều tra xem nhôm Trung Quốc có được vận chuyển bất hợp pháp qua Mexico để vào Mỹ nhằm tránh thuế hay không.

RELATED ARTICLES

Tin mới