Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Duterte thấy có nhiều điểm giống với ông Trump

Ông Duterte thấy có nhiều điểm giống với ông Trump

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói mình có nhiều điểm tương đồng Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, và giải thích vì sao cả hai thắng cử dù bị phản đối dữ dội trong thời gian tranh cử.

Tổng thống Duterte cho rằng mình có nhiều điểm tương đồng với tân Tổng thống Trump

Theo The Channel News Asia ngày 10.11, Tổng thống Duterte đưa ra phát biểu trên khi đang ở thăm Malaysia ngày 10.11. Tại đây, ông gặp cộng đồng người Philippines trước khi hội đàm với Thủ tướng Najib Razak.

Cả ông Duterte và ông Trump bị phản đối vì cách ứng xử cũng như những phát biểu bất chấp “khuôn phép” của một chính khách. Cả hai bị đánh giá là “kèo dưới” và thất thế, nhưng lại lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

“Tôi chỉ muốn được nhớ đến là người cố gắng làm mọi thứ vì sự tốt đẹp của đất nước”, ông Duterte nói với những người Philippines đang sống và làm việc ở Malaysia, để lý giải vì sao ông được chọn làm tổng thống.

Thư ký báo chí Văn phòng Tổng thống Philippines, ông Martin Andanar giải thích thêm rằng sự tương đồng của Duterte và Trump là cả hai hay sử dụng những lời không hay và thô lỗ đối với người khác, bất kể đó là nguyên thủ quốc gia hay người đứng đầu tôn giáo.

“Chúng tôi giống nhau, cả hai hay nặng lời, chỉ một lý do nhỏ thôi chúng tôi cũng có thể nặng lời”, ông Duterte thừa nhận về khuyết điểm ăn nói cũng là sự tương đồng giữa mình với ông Trump, theo Kyodo News.

Ông Duterte tự nhận có nhiều điểm tương đồng với ông Trump - ảnh 1

Ông Donald Trump sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ông Andanar cũng nhấn mạnh dù cả hai có những phát biểu thô lỗ hay bị đánh giá có những quan điểm chính trị không đúng, thế nhưng cả ông Trump và ông Duterte có điểm chung là nói thật, xuất phát từ đáy lòng vì mong muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước. Chính vì vậy, họ nhận được sự ủng hộ của số đông trong cuộc đua trở thành nhà lãnh đạo quốc gia.

Nhắc đến những thói quen phát ngôn “gây sốc”, ông Duterte nói rằng đã kiểm soát nó và cam kết không bất đồng hay tranh cãi ngay cả khi đối mặt với nhà lãnh đạo Mỹ.

“Tôi không muốn tranh cãi (với Mỹ) nữa vì ông Trump đã giành chiến thắng. Tôi cũng muốn chúc mừng ông ấy”, Rappler dẫn lời ông Duterte. Ông Duterte vốn được giới truyền thông ví von là “Donald Trump của Philippines”.

RELATED ARTICLES

Tin mới