Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Donald Trump sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của...

Tổng thống Donald Trump sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tăng cường sức mạnh quân sự và duy trì sự hiện diện của Mỹ ở châu Á, Thủ tướng Úc ngày 10.11 cho biết sau cuộc điện đàm “nồng ấm và thẳng thắn” với ông Trump.

Ông Donald Trump có kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ, theo tiết lộ của Thủ
tướng Úc Malcolm Turnbull sau khi gọi điện chúc mừng ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull mô tả ông Donald Trump là một người có kỹ năng đàm phán để ký kết thành công các thỏa thuận thương mại cũng như chính trị, đồng thời “ông Trump nhìn nhận thế giới một cách thực tế”. Ông Turnbull và ông Trump có một điểm chung: Cả hai đều là doanh nhân trước khi hoạt động chính trị.

Thông tin trên được Thủ tướng Úc đưa ra ngày 10.11 sau khi ông có cuộc điện đàm “nồng ấm và thẳng thắn” với ông Trump, nguời vừa đắc cử Tổng thống Mỹ. Ngoài việc chúc mừng chiến thắng của ông Trump, ông Turnbull cho biết hai bên đã “thảo luận tầm quan trọng về sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực”.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng Mỹ sẽ tiếp tục giữ vững cam kết với các đồng minh, cũng như cam kết duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tôi và ông Trump nhất trí rằng sự hiện diện của Mỹ chắc chắn là nền tảng thiết yếu cho hòa bình và ổn định, để từ đó thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng”, ông Turnbull nói.

Thủ tướng Turnbull còn tiết lộ sau khi nhậm chức vào tháng 1.2017, ông Trump có kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự, trong bối cảnh Mỹ đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh khắp thế giới. Ông Turnbull nói: “Ông Trump sẽ tăng cường đầu tư đáng kể vào Hải quân Mỹ”.

Mặc dù hai đồng minh Mỹ, Úc có cùng quan điểm về các vấn đề an ninh, nhưng có lẽ chính quyền Trump sắp tới sẽ bất đồng với Úc về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cụ thể, chính quyền Úc ủng hộ TPP, nhưng ông Trump trong các chiến dịch tranh cử của mình đã bày tỏ sự phản đối với thoả thuận thương mại này.

“Chúng tôi đã thảo luận ngắn gọn về TPP và tôi đã giải thích vì sao Úc ủng hộ TPP. Chúng tôi chỉ nhất trí rằng đã thảo luận về TPP, và tôi nghĩ quan điểm của ông Trump về TPP đã được nhiều người biết đến”, ông Turnbull cho biết thêm.

Mỹ là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất ở Úc và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Úc. Chính quyền Obama lâu nay theo đuổi chính sách ngoại giao “xoay trục” về châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm việc điều lính thủy quân lục chiến đến đồn trú tại Úc, theo AFP.

Cũng trong ngày 10.11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã điện đàm với tân Tổng thống Trump. Yonhap dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ ông Trump cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới