Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga thân mật bất thường khi Washington hỗn loạn

Nga thân mật bất thường khi Washington hỗn loạn

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thư riêng cho Tổng thống đắc cử Donald Trump, người Nga muốn đặt thành phố có tên Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 11/11, tờ Wall Street Journal cho biết, khi trả lời phỏng vấn, tân Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói, ông đã nhận được một bức thư tuyệt vời từ Tổng thống Nga Putin.

Vị tân Tổng thống đắc cử Mỹ khẳng định sẽ có những động thái thiết thực để “xích lại gần hơn” với Nga như việc điện đàm cho ông Putin trong thời gian ngắn tới.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI Aleksei Pushkov sớm đây cho biết hiện đã có đầy đủ tất cả các tiền đề chính trị cần thiết để tiến hành cuộc gặp giữa ông Putin và ông Trump trong quí I/2017.

Trong tuyên bố ngày 9/11, Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố Moscow sẵn sàng khôi phục quan hệ với Washington song ông cho rằng điều này sẽ không dễ dàng bởi quan hệ hai nước đã sa sút nghiêm trọng, nhưng ông khẳng định Nga sẽ thực hiện phần của mình, làm tất cả để đưa quan hệ Nga-Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển bền vững.

Tổng thống Putin nhấn mạnh điều này sẽ đem lại lợi ích cho cả người dân Nga và Mỹ, tác động tích cực đến không khí chung trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, tính đến trách nhiệm đặc biệt của Moskva và Washington trong việc duy trì ổn định và an ninh toàn cầu.

Như một nỗ lực từ phía Nga cho thấy thiện chí trong việc thực hiện nối lại các quan hệ ngoại giao, người dân ở thành phố Ryazan của Nga bắt đầu kiến nghị để đổi tên đường Bezbozhnaya theo tên của Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump.

Đơn kiến nghị trên trang Change.org viết: “Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Donald Trump là một người bạn lớn của Nga và là người bảo vệ các giá trị truyền thống”.

“Việc đổi tên đường thành Donald Trump sẽ khiến Ryazan vĩ đại trở lại”, mà Michael McFaul.

Một bình luận khác cho rằng: “Điều này sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị giữa 2 nước anh em chúng ta”.

Tuy nhiên, Nga mới đây đã cấm nhập cảnh đối với cựu Đại sứ người Mỹ tại Moscow, ông Michael McFaul.

Trên mạng xã hội, Ông McFaul nêu rõ: “Tôi có hàng trăm bạn bè ở Nga. Tôi thực sự lấy làm tiếc rằng các lệnh trừng phạt này sẽ khiến cho việc gặp gỡ mọi người trở nên khó khăn hơn.”

Đồng thời, ông McFaul cho hay, ông được thông báo “nằm trong danh sách trừng phạt của điện Kremlin bởi vì có quan hệ thân cận với Tổng thống Obama.”

Chưa kể, người Mỹ cáo buộc những cuộc biểu tình đang diễn ra là “chuyên nghiệp”, được cổ suý bởi truyền thông, ông Trump tiếp tục đăng đàn để nói về những người đang phản đối mình.

“Trên thực tế, tình yêu với nước Mỹ tuyệt vời là động lực khiến các nhóm nhỏ người biểu tình đổ xuống đường tuần hành. Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau tự hào và tiến lên”, ông Trump chia sẻ trên mạng xã hội Twitter đầu giờ sáng ngày 11/11 theo giờ Mỹ.

Thông điệp này được đưa ra không lâu sau khi ông Trump gọi cuộc bầu cử ngày 8/11 là sự kiện cởi mở và thành công trong khi cáo buộc những đổ xuống đường là “kẻ biểu tình chuyên nghiệp, bị xúi giục bởi truyền thông”. Vị tổng thống mới đắc cử cũng gọi những hoạt động phản đối ông là “không công bằng”.

Hai thông điệp gần như liên tiếp là những phản ứng đầu tiên của tỷ phú New York về phong trào phản đối, diễn ra ở ít nhất 8 thành phố trên khắp nước Mỹ sau thất bại của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nhiều người biểu tình lên tiếng quan ngại vị tỷ phú New York sẽ làm tổn hại đến các quyền dân sự của người Mỹ.

Trong khi phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra trong hoà bình, một số cuộc tuần hành bỗng trở thành bạo động bởi những kẻ quá khích. Nhiều phương tiện giao thông bị đốt, xe cảnh sát bị đập phá hay những đống lửa lớn được đốt giữa đường là các người biểu tình thể hiện sự phản đối chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà.

RELATED ARTICLES

Tin mới