Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThủ tướng Nhật thảo luận với ông Trump về quan hệ đồng...

Thủ tướng Nhật thảo luận với ông Trump về quan hệ đồng minh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh giữa hai nước trong cuộc gặp với tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump vào ngày 17/11.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

“Đây sẽ là một cuộc gặp mặt quan trọng nhằm xây dựng lòng tin”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay cho biết. “Chúng tôi cũng muốn tận dụng cơ hội này để đề cao tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp ông Donald Trump tại New York.Tokyo đang tìm cách làm rõ hướng đi tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump muốn theo đuổi đối với mối quan hệ Mỹ – Nhật, đặc biệt là khi nhà tài phiệt New York suốt thời gian vận động tranh cử không ít lần đưa ra các bình luận về chính sách trái với những định hướng Washington vốn áp dụng lâu nay.

Ông Kishida tái khẳng định Nhật Bản không có kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã để ngỏ khả năng Nhật Bản, quốc gia duy nhất bị ném bom nguyên tử, có thể phát triển vũ khí hạt nhân.

“Tôi không nghĩ Nhật Bản sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân. Nguyên tắc này không thay đổi”, ông Kishida nhấn mạnh.

Những phát ngôn liên quan đến vũ khí hạt nhân của Trump cũng như việc ông đòi hỏi Nhật Bản phải chi trả nhiều hơn để giữ các lực lượng Mỹ đóng quân tại nước này đang khiến Tokyo lo lắng về viễn cảnh liên minh an ninh với Washington rạn nứt.

RELATED ARTICLES

Tin mới