Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrump gặp Putin đầu tiên, sẽ nối lại quan hệ với Nga?

Trump gặp Putin đầu tiên, sẽ nối lại quan hệ với Nga?

“Điện Kremlin đang mở Sâm-banh” – truyền thông phương Tây bình luận đầy thất vọng về việc tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45.

Phương Tây cho rằng, việc Trump đắc cử “có bàn tay của Nga”.

Báo chí phương Tây thất vọng vì Trump lên làm Tổng thống

Báo chí phương Tây đã hoài nghi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Theo ý kiến của họ, việc ông sẵn sàng cải thiện quan hệ với Moscow không hứa hẹn bất cứ điều gì tốt đẹp cho thế giới. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng, Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, giúp Trump chiến thắng.

“Chết tiệt” – bài viết về chiến thắng Trump trên trang web của CNN bắt đầu bằng những lời như vậy. Theo quan điểm của tác giả, có thể phản ánh khái quát như vậy về sự thất vọng và phản ứng của giới chính khách Washington về kết quả cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

“…trong khi đó, tại điện Kremlin, Vladimir Putin bắn nút mở rượu Sâm-banh” – bài báo trên trang web của CNN bàn về việc Trump lên làm Tổng thống có thể gây ra những bất lợi cho phương Tây trong cuộc chiến chống Nga.

Theo tờ báo Đức Die Welt đăng tải một bài báo có tựa đề gây sốc là: “Khi đó Nga hét lên: ‘Ơn Chúa, hãy bảo vệ nước Mỹ’” với nhận định là, chiến thắng của Trump khiến người Nga hưng phấn, cũng đồng nghĩa với một “thảm họa” đối với phương Tây.

Theo tác giả, Moscow vui mừng trước chiến thắng của nhà tỷ phú thuộc đảng Cộng hòa và mỉm cười nhạo báng thảm họa ở Washington, có thể nhấn chìm thế giới phương Tây tự do.

Tờ New York Times gọi chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa là “món quà bất ngờ” cho Liên bang Nga. “Chắc chắn, họ (Kremlin) đang uống rượu sâm banh” – bài báo trích dẫn lời của chuyên gia tư vấn chính trị Gleb Pavlovsky nhận định.

Còn The Washington Post viết trong trong một bài báo rằng, các quan chức Nga đang tận hưởng chiến thắng của Trump và gọi tân tổng thống Mỹ là “người của điện Kremlin”.

Thậm chí tờ The Wall Street Journal còn nhận định cụ thể rằng, “Kỷ nguyên Trump” sẽ rất có lợi cho việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Moscow, giúp bình thường hóa quan hệ giữa hai bên, có tác động rất lớn để vực dậy nền kinh tế vốn đang èo uột của Nga.

Trước hết, chiến thắng của nhà tỷ phú thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đã giáng đòn nặng nề vào tâm trạng lạc quan của các thị trường đang phát triển, còn Liên bang Nga sẽ là trường hợp ngoại lệ trên bối cảnh chung.

Cho đến nay, các thị trường đang phát triển vẫn là những nhân tố năng động nhất trong năm 2016, nhưng giờ đây tình hình của họ trở nên phức tạp trước bối cảnh những phát biểu chống toàn cầu hóa của ông Trump.

Sau tin thắng lợi của ông Trump, một nghịch lý đã xuất hiện là chỉ số MSCI Emerging Markets Index (chỉ số MSCI thị trường mới nổi) đã giảm 2,5%, nhưng riêng chỉ số MSCI Russia lại tăng 1,9%, đồng rúp cũng tăng giá so với đồng Dollars.

Tờ báo nhắc nhở rằng, MSCI Russia tăng điểm và đồng rúp được củng cố diễn ra trong hy vọng phương Tây sẽ rút lệnh trừng phạt Nga và quan hệ giữa Moscow với Washington sẽ cải thiện, sau khi “con buôn chính trị” Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Trump sẽ ưu tiên dỡ bỏ cấm vận và bình thường hóa quan hệ với Nga?

Các chuyên gia ngân hàng Morgan Stanley cho rằng, nếu ông Obama còn tại vị, xác suất Mỹ hủy cấm vận Nga trong giai đoạn 2017-2018 là bằng 0 nhưng việc Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ đã khiến chỉ số này tăng lên tới 35%, thậm chí có thể còn cao hơn nữa.

Nhận định này có thể sẽ trở nên chính xác bởi ngay trong những ngày đầu tiên của “tuần trăng mật”, vị tỷ phú địa ốc này đã đề cập đúng những vấn đề trên.

Ngày 12/11, ông Trump đã nói về kế hoạch của mình trong những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống trên tờ The Wall Street Journal của Mỹ. Nhìn chung, đó cũng chính là sự tái khẳng định những cam kết mà ông đã đưa ra trong quá trình tranh cử.

Trước hết về đối nội, Trump cho biết ông có kế hoạch bắt đầu giải quyết “vấn đề y tế, tạo công ăn việc làm, an ninh biên giới và cải cách thuế”.

Ngoài ra, những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã lên kế hoạch “bãi bỏ việc điều tiết các tổ chức tài chính” để “cho phép các ngân hàng một lần nữa vay tiền”, cũng như đảm bảo an ninh biên giới Hoa Kỳ chống dòng chảy ma túy và người nhập cư bất hợp pháp.

Vị tân Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, ông sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm mới thông qua các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước và cải thiện các thỏa thuận thương mại quốc tế.

Về đối ngoại, ông Donald Trump cho biết, ông sẽ sớm có kế hoạch tổ chức điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi nhận được “bức thư tuyệt vời” từ nhà lãnh đạo Điện Kremlin.

Bên cạnh đó, Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia khóa sáu cho biết, 2 nhà lãnh đạo Nga-Mỹ lên kế hoạch gặp nhau vào nửa đầu năm 2017 – tức là chỉ ít ngày sau khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Không rõ ông Pushkov dựa vào nguồn tin nào và 2 vị Tổng thống đã có kế hoạch chính thức hay chưa nhưng ông khẳng định rằng, cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2017.

Vị Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia cho biết, xác suất rất cao là vấn đề giảm nhẹ hoặc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga sẽ phụ thuộc vào cuộc gặp giữa Vladimir Putin và Donald Trump, mà ông tin chắc là sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2017.

Vị quan chức Quốc hội Nga cho biết, có “mọi điều kiện chính trị thuận lợi” để thực hiện điều này. Tuy nhiên, ông chưa thể tiết lộ về địa điểm và định dạng của cuộc tiếp xúc giữa hai nguyên thủ của 2 siêu cường lớn nhất thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới