Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump bàn gì với lãnh đạo Nga và Trung Quốc?

Ông Trump bàn gì với lãnh đạo Nga và Trung Quốc?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lần đầu có các cuộc điện đàm chính thức với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ảnh minh họa.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại vào hôm 14/11, nhà lãnh đạo Nga đã chúc mừng tỷ phú New York và bày tỏ hy vọng về việc cải thiện quan hệ Mỹ-Nga, ABC News dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin và nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump. 

Cả hai nguồn tin cho biết, hai ông đã thảo luận về các vấn đề kinh tế. Thông báo của Điện Kremlin cho biết thêm, hai ông còn trao đổi về “các vấn đề liên quan tới cách giải quyết cuộc khủng khoảng tại Syria”, cũng như đồng ý cùng nhau hợp tác để đối phó với “chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ duy trì liên lạc và sẽ thu xếp để có một cuộc gặp mặt trực tiếp trong khi chiến dịch của ông Trump không nhắc tới khả năng gặp gỡ trong tương lai.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã khẳng định với ông Trump rằng “ông muốn sẵn sàng phát triển một cuộc đối thoại hợp tác với chính quyền mới trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của mỗi bên”.

Thông báo từ nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng không nhắc tới chi tiết này.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bày tỏ với Putin rằng, ông “rất mong có một mối quan hệ bền vững và lâu dài với Nga”, theo thông cáo báo chí từ nhóm của ông Trump.

Trước đó, trong suốt quá trình tranh cử, ông Trump từng ca ngợi ông Putin là một nhà lãnh đạo “mạnh mẽ”. Đáp lại, nhà lãnh đạo Nga cũng nhiều lần bày tỏ hi vọng quan hệ giữa hai cường quốc sẽ “cởi mở” hơn nếu ông Trump là Tổng thống.

Trong một diễn biến khác, đài CCTV cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump nhất trí rằng các quan hệ song phương giữa hai cường quốc này có vai trò “quan trọng” và hai bên sẽ tăng cường hợp tác.

“Thực tế cho thấy, hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ. Hai bên phải tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế hai nước và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mở rộng tất cả các lĩnh vực trao đổi và hợp tác, đảm bảo người dân hai nước được hưởng những lợi ích thiết thực hơn và thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ Trung-Mỹ”, ông Tập nói.

Về phần mình, ông Trump cho biết rằng, ông sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để củng cố sự hợp tác Mỹ-Trung. Ông Trump bày tỏ tin tưởng các quan hệ Mỹ-Trung có khả năng “chắc chắn đạt được phát triển lớn hơn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới