Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 16/11

Bản tin Biển Đông ngày 16/11

Bản tin Biển Đông ngày 16/11/2016.

Tàu sân bay Liêu Ninh tại một cảng của Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

1) Trung Quốc hùng hồn tuyên bố: Tàu sân bay Liêu Ninh đã “sẵn sàng chiến đấu”

Ngày 15/11, các trang The Japan Times, The Strait Times, International Business Times, The Diplomat… đưa tin:

Ngày 15/11, tờ Thời báo Hoàn cầu đăng tin thông báo tàu Liêu Ninh – tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hiện đã sẵn sàng phục vụ mục đích chiến đấu bởi “đã chính thức có năng lực chiến đấu thực sự”, một động thái được xem là “đột phá” quan trọng của Trung Quốc nhằm tìm cách phô trương sức mạnh hải quân ở Biển Đông bởi theo các nguồn tin Trung Quốc trước đó mô tả, tàu Liêu Ninh mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. Cụ thể, ông Lý Đông Hữu, Chính ủy tàu Liêu Ninh đã xác nhận thông tin này, không những thế còn hùng hồn tuyên bố “tàu sân bay đã đủ khả năng chuẩn bị cho chiến tranh”, “Trung Quốc luôn sẵn sàng chuẩn bị cho chiến tranh và năng lực tác chiến của Trung Quốc cũng cần được tôi luyện qua chiến tranh”, đồng thời cho biết nước này đang “tăng cường sức mạnh quân đội để sẵn sàng chiến đấu bất kỳ lúc nào”. Theo trang Sức mạnh Trung Quốc của Trung tâm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS), tàu Liêu Ninh khác biệt với các tàu sân bay của các quốc gia khác ở cả kích cỡ và năng suất có thể lên đến 62.000 tấn, cho thấy “đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình nâng cao năng lực nhằm xây dựng sức mạnh hải quân của Trung Quốc”. Theo các nguồn tin, dù Trung Quốc chưa tiết lộ kế hoạch sử dụng tàu Liêu Ninh nhưng nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ dùng tàu này để tiếp tục phô trương sức mạnh quân sự trên Biển Đông. Theo nhà báo Franz-Stefan Gady, cộng tác viên của tạp chí The Diplomat, mặc dù tàu Liêu Ninh chưa thể sẵn sàng thực hiện các hoạt động tác chiến nhanh trong tương lai gần vì nhiều lý do như thiếu đào tạo phi công bài bản, thiếu các tàu hộ tống và phạm vi hoạt động… tuy nhiên tàu này vẫn có thể tiến hành các hoạt động giới hạn trong khu vực bao gồm cứu hộ thiên tai hay cứu trợ nhân đạo, thực hiện diễn tập và “nguy hiểm” hơn, triển khai một số hoạt động trên Biển Đông nhằm khẳng định các yêu sách phi lý của Trung Quốc ở khu vực này.

2) Tư lệnh Thái Bình Dương nghiên cứu ý tưởng thiết lập hệ thống phòng thủ bờ biển cho khu vực Biển Đông

Ngày 15/11, trang IHS Jane’s Defence Weekly đưa tin:

Trong phát biểu mới đây của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, ông Harris bày tỏ mong muốn triển khai các hệ thống phòng thủ bờ biển ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và một số khu vực khác trên thế giới. Ông nhấn mạnh, quân đội Mỹ đang cần đến các hệ thống vũ khí phòng thủ bờ biển nhằm răn đe một số tàu của “đối phương” ở khu vực Thái Bình Dương như “các tàu đánh chìm với hệ thống tên lửa đất đối tàu”. Các quan chức quân đội Mỹ cũng hoan nghênh ý tưởng đưa vào sử dụng các loại vũ khí đa miền cũng như đang triển khai một số phương án khả thi khác.

3) Quân đội Philippines tuyên bố sẽ tiến hành tập trận chung với Mỹ ở Biển Đông

Ngày 15/11, trang ABS-CBN News đưa tin:

Ngày 15/11, Quân đội Philippines tuyên bố sẽ tiến hành tập trận chung với Lực lượng Tác chiến đặc biệt của Mỹ bất chấp tuyên bố trước đây của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng các hoạt động chung của quân đội hai nước sẽ chấm dứt. Cụ thể, cuộc tập trận sẽ diễn ra tại một căn cứ huấn luyện trên biển ở Puerto Princesa, Palawan và tại một trại quân sự ở Rizal, Palawan. 

RELATED ARTICLES

Tin mới