Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHỏi Bộ trưởng có dám từ chức?

Hỏi Bộ trưởng có dám từ chức?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tin tưởng Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh sẽ trả lời “câu hỏi khó” của ông và coi đó là trách nhiệm trước cử tri, trước nhân dân.

Bộ trưởng Công thương Trần Anh Tuấn trả lời chất vấn ngày 15/11

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh về dự án thép Cà Ná, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn:

“Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã hứa với Thủ tướng rằng sẽ giao toàn bộ tài sản cho nhà nước nếu để xảy ra sự cố khi thực hiện dự án thép Cà Ná. Tôi không muốn hậu quả xấu xảy ra với đất nước này, để nhân dân chúng ta phải gánh hậu quả.

Tôi xin hỏi là trước Quốc hội, Bộ trưởng có dám hứa rằng nếu để xảy ra vấn đề gì thì Bộ trưởng có từ chức không?”.

Chiều 15/11, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chưa kịp trả lời câu hỏi này do đã hết thời gian trả lời chất vấn.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 15/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng nếu còn thời gian thì Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ trả lời nhưng quy định của phiên chất vấn đã hết thời gian. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng mong muốn Bộ trưởng Công thương sẽ quan tâm đến câu hỏi này để trả lời.

– Ông mong muốn gì khi đặt “câu hỏi khó” cho Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh?

Tôi cho rằng, Bộ trưởng Công thương trả lời hết sức tâm huyết, chân thành. Tôi mong rằng, Bộ trưởng sẽ phát huy được thế mạnh để có thể lãnh đạo, chỉ đạo ngành công thương thực sự phát triển, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế – xã hội của đất nước.

– Nhiều ý kiến rất bất ngờ và cho rằng câu hỏi của đại biểu rất “sốc”?

Tôi nghĩ là không sốc bởi vì Bộ trưởng Công thương là con người có bản lĩnh. Khi Bộ trưởng Công thương trả lời đã thể hiện điều đó. Ở đây, tôi đặt ra vấn đề này là hết sức bình thường và tôi cho rằng, Bộ trưởng sẽ đón nhận rất bình thường.

Câu hỏi của tôi cũng dễ trả lời.

– Trước đây cũng có một số đại biểu đặt ra câu hỏi tương tự với một số thành viên Chính phủ nhưng câu trả lời lại không đáp ứng được kỳ vọng?

Tôi nghĩ mỗi một Bộ trưởng thì có một phong thái, cách xử lý riêng. Có thể các Bộ trưởng khác không trả lời được hoặc không trả lời, hoặc né tránh. Nhưng tôi không nghĩ Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh sẽ né tránh. Tôi nghĩ, tôi sẽ nhận được câu trả lời của Bộ trưởng, chắc chắn là bằng văn bản.

– Dù câu hỏi không được trả lời nhưng quan sát việc trả lời các đại biểu khác ông thấy cách trả lời của Bộ trưởng Công thương có đi sâu, sát không, thưa ông?

Tôi đánh giá cao trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bởi ông ấy nắm vấn đề khá chắc, dù không đến mức chi tiết như Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhưng mà các vấn đề ở tầm vĩ mô thì Bộ trưởng giải quyết được.

Ở đây, đòi hỏi với một Bộ trưởng là đánh giá, quan sát, quan điểm ở tầm vĩ mô và giải quyết được một số vấn đề cụ thể thì rất tốt.

Đây là Bộ trưởng mới nhậm chức được 7 tháng thì tôi đánh giá rất cao và sau nửa nhiệm kỳ sẽ rất khác.

– Với  một Bộ trưởng mới chỉ nắm nhiệm vụ được 7 tháng nhưng đại biểu lại đưa “câu hỏi khó” như vậy thì liệu có hợp lý, thưa ông?

Như tôi đã nói vì Bộ trưởng Công thương trả lời rất tâm huyết, bản lĩnh, chân thành nên tôi cũng muốn đặt vấn đề hết sức chân thành chứ không phải cái gì đó khó khăn với Bộ trưởng.

– Nhưng câu hỏi của ông liệu có mang tính cá nhân?

Tôi không nghĩ như vậy mà theo tôi, ở đây, cần phải giải quyết vấn đề mang tính kinh tế, xã hội trước khi đi vào vấn đề mang tính nhân thân.

Nên khi Bộ trưởng trả lời, giải quyết các vấn đề mang tính chính sách sẽ phải ưu tiên còn câu hỏi của tôi hơi có chút cá nhân khi đặt về trách nhiệm của Bộ trưởng trước Quốc hội, đại biểu.

Tôi chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời còn không tôi sẽ gặp Bộ trưởng để hỏi.

– Ông kỳ vọng gì vào nội dung trả lời bằng văn bản?

Tôi kỳ vọng nhất là ở sự chân thành quyết tâm của Bộ trưởng bởi khi ông trả lời trước Quốc hội vừa rồi đã nói bằng tâm huyết của mình chứ không phải bằng sự né tránh, đùn đẩy.

Bộ trưởng Công thương đã nói rất thẳng về công việc và dù mới bắt tay vào công việc nhưng đã hứa trước Quốc hội, cử tri cả nước là sẽ chỉ đạo, nghiên cứu, rà soát, đánh giá…

Như thế là tốt quá và đó là công việc chính của Bộ trưởng chứ không phải là người trực tiếp đi làm. Người chính khách phải nắm được công việc, quyết tâm làm.

Tôi cũng muốn nói là lời hứa trước quốc dân đồng bào, nhất là Bộ trưởng là chính khách lớn, sự nghiêm túc của người có đầy đủ quyết tâm, sinh khí, hiểu biết và có kế hoạch của riêng mình mới dám trả lời chân thành như vậy.

– Nếu dự án này có thể đi vào hoạt động thì cũng phải tới năm 2030-2035 mới có thể đánh giá được về hiệu quả, thưa ông?

Câu hỏi của tôi không gắn với thời hạn dự án mà gắn với vấn đề có đảm bảo hiệu quả, an toàn hay không.

Tôi cũng quan tâm tới cách giải thích của Bộ trưởng. Hiên nay, chúng ta đang thiếu lượng thép lớn và cũng mất nhiều tỷ USD để nhập thép, mà chúng ta lại có khu vực thuận lợi tại sao không làm để tăng lợi thế cạnh tranh.

Nếu làm được, doanh nghiệp đầu tư mà không mất vốn của Nhà nước. Có hiệu quả, đảm bảo môi trường và an toàn thì là dự án tốt. Vấn đề là Bộ trưởng hứa và sẽ làm như thế.

– Ông có băn khoăn không khi Bộ trưởng không chọn trả lời câu hỏi của ông?

Tôi tạm thời chưa đánh giá vấn đề này. Tôi cũng thấy bình thường. Việc trả lời không bắt buộc phải theo thứ bậc. Vấn đề của tôi đòi hỏi Bộ trưởng cân nhắc vấn đề cá nhân, nên ưu tiên trả lời chính sách chung.

– Nhưng câu hỏi của ông thể hiện Bộ trưởng Công thương có dám thể hiện trách nhiệm của mình hay không?

Tôi lại nghĩ khác. Bộ trưởng Công thương không trả lời tôi hôm nay mà có thể trả lời lúc khác. Kể cả Bộ trưởng không trả lời thì tôi tin câu hỏi của tôi có giá trị đặc biệt với Bộ trưởng.

Để Bộ trưởng Công thương có quyết tâm trong công việc của mình. Đó chính là câu trả lời với tôi. Tôi còn 5 năm trong nhiệm kỳ này, bất kỳ lúc nào tôi cũng có thể hỏi lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới