Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChính sách của Mỹ với TQ qua việc lắp đặt THAAD

Chính sách của Mỹ với TQ qua việc lắp đặt THAAD

Hôm 17/11, Reuters dẫn các nguồn tin có mối quan hệ với giới lãnh đạo ở Bắc Kinh cho hay, Bắc Kinh xem quyết định của ông Donald Trump về việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc là “manh mối” quan trọng để dự đoán chính sách của ông Trump đối với Trung Quốc hay cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mỹ đang có kế hoạch triển khai THAAD ở Hàn Quốc với lý do đối phó với Triều Tiên.

Cũng theo các nguồn tin này, Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc gặp của ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm dự đoán chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ mới đắc cử đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên. Trước khi ông Trump đắc cử, Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc khẳng định, hệ thống này dự kiến sẽ bắt đầu được lắp đặt trong khoảng 8 tới 10 tháng tới.

Một nguồn tin cho biết: “Việc THAAD có được triển khai hay bị hoãn lại sẽ là một dấu hiệu chỉ hướng đường lối chính trị” sắp tới của ông Trump.

Nguồn tin của Reuters cho biết thêm: “Chúng tôi đã nghe những điều ông ấy nói. Giờ chúng tôi đang dõi theo những việc ông ấy sẽ làm”. 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã tạo ra những nghi ngại về mối quan hệ liên minh với Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông cho rằng, những nước này cần phải trả nhiều hơn cho sự hiện diện quân sự của Mỹ. Trong khi đó, ông khẳng định sẵn sàng nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nếu đúng như vậy thì đó sẽ là một sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, tuần trước, một cố vấn an ninh của ông Trump cho biết, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Abe ở New York vào ngày 17/11 (giờ địa phương) có thể là sự bất đầu cho các cuộc đàm phán nhằm “gom” sự ủng hộ của Tokyo đối với kế hoạch đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.

Dù vậy, hiện vẫn chưa rõ, ông Trump sẽ có chính sách đối ngoại ra sao tại châu Á – Thái Bình Dương. Giới phân tích cho rằng, dự đoán hành động của vị Tổng thống Mỹ mới đắc cử là điều không hề dễ.

RELATED ARTICLES

Tin mới