Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác nước Trung Mỹ lo lắng vì ông Trump đắc cử Tổng...

Các nước Trung Mỹ lo lắng vì ông Trump đắc cử Tổng thống

Honduras, Guatemala và El Salvador đã đồng thuận cùng tham gia tìm kiếm sự ủng hộ từ Mexico để thúc đẩy chiến lược đối phó với việc ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump đã tạo ra cơn sốc lớn cho Mexico và các nước Trung Mỹ bởi kinh tế của những quốc gia này chủ yếu phụ thuộc vào nguồn ngoại tệ từ Mỹ gửi về và hợp tác thương mại song phương với Washington. 

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ có biện pháp nhằm chấm dứt làn sóng di cư vào Mỹ cũng như tái xem xét các hiệp ước thương mại mà theo vị tỷ phú bất động sản là khiến các công ty Mỹ dâng việc làm cho những nền kinh tế có mức lương thấp hơn.

Phần lớn những người di cư tới Mỹ xuất phát từ các quốc gia nghèo như Honduras, Guatemala và El Salvador. Giới chức tại các quốc gia này đang tỏ ra lo lắng về việc ông Trump sẽ cho trục xuất hàng triệu người nhập cư. Hành động này sẽ khiến các nước Trung Mỹ đối mặt với tình trạng bất ổn an ninh và kinh tế.  

Hôm 16/11, một ngày sau cuộc họp cấp khu vực tại Honduras, 3 quốc gia là Honduras, Guatemala và El Salvador ra thông báo chung đề nghị các Bộ trưởng Ngoại giao có thêm hành động và đề ra kế hoạch việc làm, đầu tư cùng hoạt động nhập cư để đối phó với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Trump. Tuy nhiên, thông cáo chung này không nhắc tới Mexico. 

“Chúng tôi có thể mở rộng hoạt động tìm kiếm sự ủng hộ của Mexico sau đó là các nước Mỹ Latinh khác”, Bộ trưởng Ngoại giao El Salvador, ông Hugo Martinez nói. 

Trong buổi phỏng vấn hồi tuần trước, Thứ trưởng Nội vụ Mexico phụ trách hoạt động di cư, ông Humberto Roque Villanueva cho hay chương trình trục xuất những người Mexico nhập cư trái phé vào Mỹ sẽ tăng dần khi ông Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới. 

Về phần mình, ông Trump khẳng định muốn xây một bức tường dọc biên giới Mỹ – Mexico và yêu cầu Mexico chi trả chi phí xây dựng này. 

Cuộc gặp đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Mỹ sẽ diễn ra vào hôm nay (17/11) tại San Salvador nhưng chưa có mặt đại diện từ phía Mexico. 

Theo các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Mỹ, họ sẽ tăng cường hoạt động tham vấn tại Mỹ và chuẩn bị mạng lưới các nhà hoạt động, luật sư, các tổ chức phi chính phủ để ngăn chặn làn sóng Mỹ trục xuất người di cư. 

Còn theo Thứ trưởng Ngoại giao Honduras, bà Maria Andrea Matamoros, khả năng số lượng người nhập cư vào Mỹ sẽ còn tăng trước thời điểm ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017. 

Trước đó, hôm 15/11, Honduras, Guatemala và El Salvador đã cùng thi hành một hệ thống an ninh chung nhằm tiêu diệt các băng đảng tội phạm và buôn bán ma túy cũng như giảm số lượng người di cư và giảm thiểu số vụ giết người tại một trong những khu vực bạo lực nhất trên thế giới. 

Nỗ lực của hệ thống an ninh chung còn là một phần trong kế hoạch “Liên minh thịnh vượng” nhằm cải thiện kinh tế trong khu vực với sự hỗ trợ từ phía Washington như tạo thêm việc làm và xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Kế hoạch này đã bị bỏ ngỏ sau khi làn sóng trẻ em Trung Mỹ di cư sang Mỹ bùng nổ và tạo ra làn sóng chỉ trích nhằm vào Tổng thống Barack Obama hồi năm 2014. 

Phát biểu trong một sự kiện ở thành phố Nueva Ocotepeque của Honduras hôm 15/11, Tổng thống Juan Orlando Hernandez cho biết ông sẽ nhóm họp với các quan chức Mỹ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ để bảo vệ kế hoạch “Liên minh thịnh vượng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới