Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines muốn là một phần của Châu Âu!

Philippines muốn là một phần của Châu Âu!

Tổng thống Philippines Duterte đã gặp Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Peru hôm 19/11. Trong cuộc gặp, ông Duterte ca ngợi kỹ năng lãnh đạo của ông Putin và chỉ trích phương Tây bắt nạt các nước nhỏ.

Lãnh đạo Philippines và Nga gặp nhau bên lề hội nghị Apec tại Peru, ngày 19/11 (Ảnh: chụp video)

Tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga Putin, ông Rodrigo Duterte gây bất ngờ khi cho biết ông ao ước nước mình là một phần của châu Âu.

Ông Duterte nói với lãnh đạo nước Nga: “Tôi luôn ao ước được gặp ngài, không chỉ vì ngài đại diện cho một đất nước vĩ đại mà còn vì sự lãnh đạo sáng suốt của ngài. Chúng tôi luôn khao khát – bất chấp khoảng cách – trở thành một phần của châu Âu, đặc biệt là nền thương mại toàn cầu”, theo Daily Mail.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận sự phát triển quan hệ Nga – Philipines vào thời điểm sắp kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ.

TASS dẫn lời đáp của ông Putin: “Khoảng thời gian này là ngắn xét về lịch sử, nhưng chúng ta có thể làm được những việc lớn để phát triển quan hệ đối tác toàn diện và tăng cường tin cậy”.

Ông cũng chúc mừng Tổng thống Philipines đắc cử hồi giữa năm nay, hôm 9/5, đúng vào ngày Nga chiến thắng phát xít Đức năm 1945.

Ông Duterte nói ông trông đợi cuộc gặp với Tổng thống Nga, “không chỉ vì ngài đại diện cho một nước lớn, mà còn vì những kỹ năng lãnh đạo của ngài”.

Hồi tháng 10, ông Duterte từng chia sẻ rằng Tổng thống Nga Putin chính là “người anh hùng tuyệt vời” của mình và hai bên có nhiều quan điểm tương đồng

Tổng thống Philippines đã có nhiều phát ngôn gay gắt với phương Tây và các lãnh đạo phương Tây. Ông cũng tuyên bố hủy tập trận với Mỹ nhưng sau đó đã làm dịu quan điểm của mình.

Tuy nhiên ông hoan nghênh việc ông Donald Trump thắng cử và cho rằng có nhiều sự tương đồng giữa ông với tổng thống mới của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới