Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTình thế của Nga sau khi tiêm kích rơi

Tình thế của Nga sau khi tiêm kích rơi

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, sau chiến dịch Syria sẽ tiến hành hiện đại hóa sâu “Đô đốc Kuznetsov” và tìm phương án thay thế MiG-29K.

MiG-29KR và MiG-29KUB trên boong tàu sân bay Kuznetsov trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Nhà bình luận quân sự của tờ báo Trung Quốc “Nhân dân Nhật Báo”, ông Yunchun Liang cho rằng, sự việc máy bay mới MiG-29K rơi ở biển Địa Trung Hải trên tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” không ảnh hưởng đến kế hoạch quân sự của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria.

Tuy nhiên nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của lực lượng Không quân của Hải quân.

Ông Yunchun Liang đã đưa ra vấn đề, tại sao tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” được trang bị hai loại máy bay tiêm kích MiG-29K và Su-33.

Rõ ràng, ở Syria để chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố IS cần phải có những cỗ máy đã được thử nghiệm đầy đủ, có độ tin cậy và hiệu quả cao hơn nữa phải phù hợp với điều kiện chiến đấu.

Trước đó, Tư lệnh Không quân của Hải quân Nga, Thiếu tướng Igor Kozhin thông báo rằng, các máy bay MiG-29K trên “Đô đốc Kuznetsov” đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Ông Yunchun Liang tin rằng, vụ tai nạn gần đây của MiG-29K buộc Nga phải kiểm tra lại loại máy bay này bởi vì nó có thể làm cho triển vọng phục vụ trên tàu sân bay của loại máy bay này xuống thấp.

MiG-29K (NATO định danh: Fulcrum-D) là tiêm kích đa năng dành cho tàu sân bay do phòng thiết kế Mikoyan phát triển vào cuối thập niên 1970.

Nó được xây dựng trên nền tảng tiêm kích đa nhiệm MiG-29M. Mikoyan gọi phiên bản MiG-29K là máy bay thế hệ 4++.

Nhà phân tích quân sự Trung Quốc lưu ý rằng, trong những năm 1990 việc trang bị cho tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” có hai lựa chọn Su-33 và MiG-29K.

Cuối cùng sự lựa chọn thuộc về Su-33 bởi vì chúng có nhiều điểm thích hợp hơn, ví dụ như Su-33 có tốc độ cất hạ cánh thấp, bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên tàu sân bay đồng thời tầm bay của chúng cũng vượt trội so với MiG-29K.

Theo chuyên gia này “thời hạn” của Su-33 trong biên chế cũng nhanh chóng kết thúc. Nguồn dự trữ không còn và việc nối lại sản xuất loại máy bay này của Bộ Quốc phòng Nga cũng khá đắt.

Ông Yunchun Liang cho biết, máy bay MiG-29K là phương án thay thế tuyệt vời, trong lực lượng Không quân của Hải quân cũng đã được trang bị số lượng đánh kể máy bay chiến đấu này.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng lựa chọn tốt nhất hiện nay đối với dòng máy bay trên tàu sân bay vẫn là chiếc Su-33 được hiện đại hoá. Tất nhiên để làm được việc này sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn nhiều kinh phí, nhưng hiệu quả mang lại sẽ rất cao.

Ngoài ra cũng  có thể thay thế bằng T-50, đây là loại  máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm phiên bản trên tàu sân bay, đại diện của Hải quân Nga đã từng tuyên bố. Tuy nhiên, phiên bản T-50 “K” theo kế hoạch đến năm 2030 mới hoàn thành.

RELATED ARTICLES

Tin mới