Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNgười Myanmar chạy sang Trung Quốc lánh xung đột

Người Myanmar chạy sang Trung Quốc lánh xung đột

Truyền thông Trung Quốc cho biết hơn 3.000 người dân Myanmar đã chạy sang nước này lánh nạn sau khi các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các nhóm vũ trang liên tục leo thang.

Các binh sĩ Myanmar trợ giúp những người bị thương trên một trực
thăng quân sự ở Lashio, phía bắc Myanmar hôm 20/11 (Ảnh: EPA)

Tờ Trung Hoa Nhật báo ngày 22/11 đưa tin Trung Quốc đang cung cấp nơi trú cho khoảng 3.000 người dân Myanmar, những người đã bỏ chạy sang Trung Quốc để tránh những cuộc giao tranh ngày một căng thẳng giữa binh sĩ Myanmar và các tay súng vũ trang ở nước này. Những người dân bị thương đã được đưa vào một bệnh viện ở phía Tây Nam tỉnh Vân Nam, giáp biên giới Myanmar, để điều trị.

“Chính quyền Trung Quốc đã phản ứng nhanh chóng và giải quyết tình hình một cách phù hợp”, ông Pan Xuesong, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho hay thị trấn biên giới Uyển Đinh, tỉnh Vân Nam đã phải hứng chịu đạn lạc trong những ngày qua. Đây được coi là khu vực biên giới trọng yếu giữa Trung Quốc và Myanmar.

Thời báo hoàn cầu đưa tin một tòa nhà chính phủ ở Uyển Đinh đã bị hư hỏng nhẹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/11 cho biết ít nhất một người dân Trung Quốc đã bị thương nhẹ do đạn lạc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước đang được đặt trong tình trạng báo động cao và sẽ thực thi những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền đất nước, bảo vệ tính mạng và tài sản cho công dân sinh sống dọc theo biên giới. Bắc Kinh cũng kêu gọi các bên tại Myanmar kiềm chế, tránh xung đột gây thương vong cho dân thường.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đã ra thông cáo khuyến cáo các công dân tránh xa khu vực xung đột.

Hiện có 4 nhóm vũ trang sắc tộc đang tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh tại niềm Bắc Myanmar.

Hôm 20/11, các nhóm vũ trang đã đồng loạt tấn công các chốt an ninh tại 2 thị trấn Muse và Kutkai ở bang Shan. Tân Hoa xã dẫn thông báo của Văn phòng Cố vấn nhà nước Myanmar cho biết 8 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, gồm 1 binh sĩ, 3 cảnh sát, 1 dân quân và 3 dân thường. Ngoài ra, 29 người cũng đã bị thương, hầu hết là dân thường.

Các cuộc giao tranh liên tiếp xảy ra giữa quân đội và các nhóm vũ trang tại Myanmar là một đòn giáng vào những nỗ lực khôi phục hòa bình sắc tộc mà Cố vấn nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đang theo đuổi.

RELATED ARTICLES

Tin mới