Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinSanders, Krugman phê phán kịch liệt kế hoạch hạ tầng của ông...

Sanders, Krugman phê phán kịch liệt kế hoạch hạ tầng của ông Trump

Theo Sanders, đề xuất về cơ sở hạ tầng của Trump sẽ tạo ra thêm nhiều lỗ hổng giúp doanh nghiệp né thuế.

Ảnh minh họa: CNN Money

Ông Sanders đã từng bày tỏ ý định hợp tác với tân Tổng thống. “Xét thấy ông Trump nghiêm túc theo đuổi các chính sách nhằm cải thiện đời sống cho tầng lớp lao động, tôi và các trí thức cấp tiến đã chuẩn bị để làm việc cùng ông ấy”, trích thông cáo được ông Sanders đưa ra sau ngày bầu cử.

Nhưng sau khi xem xét đề xuất về cơ sở hạ tầng của Trump, thượng nghị sĩ đã đổi ý. Sanders cho rằng kế hoạch hạ tầng của Tổng thống đắc cử là “lừa đảo”.

Ông Sanders viết:

“Trong giai đoạn tranh cử Tổng thống, Donald Trump đã đúng khi nói về việc tái thiết cơ sở hạ tầng ở nước Mỹ. Nhưng kế hoạch ông ta đưa ra là một âm mưu lừa đảo. Nó sẽ giúp các công ty lớn và các tỷ phú Phố Wall, những người vốn đã sống tốt, tránh được những khoản thuế khổng lồ”.

“Khác với kế hoạch của Trump – bản kế hoạch sẽ tạo ra các lỗ hổng mới – Luật Tái thiết Nước Mỹ của tôi sẽ có hiệu quả bằng cách loại bỏ các lỗ hổng thuế, những khe hở cho phép các tập đoàn đa quốc gia cất giấu lợi nhuận của mình tại các khu vực tránh thuế trên khắp thế giới”.

Đối với nhiều chính trị gia đảng Dân chủ, về mặt lý thuyết, cơ sở hạ tầng là một trong số ít lĩnh vực mà họ có thể làm việc cùng Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tuy nhiên, kế hoạch hạ tầng của ông Trump đang vấp phải sự phản đối gay gắt. 

Paul Krugman, nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel hôm qua cũng bày tỏ trên Twitter nỗi lo ngại về nguy cơ tham nhũng nghiêm trọng “chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ” có thể xảy ra dưới thời ông Trump, đặc biệt là liên quan đến vấn đề hạ tầng.  

Krugman tin rằng, chiến lược nhà nước và doanh nghiệp cùng đầu tư trong gói phát triển hạ tầng 550 tỷ USD mà ông Trump đưa ra có thể cho phép Tổng thống đắc cử dành những hợp đồng béo bở cho đối tác, hoặc thậm chí chính các công ty nhà Trump. Nhà kinh tế học này nhận định, gia đình tân Tổng thống có thể kiếm được đến 10 tỷ USD mà không ai hay biết.

Hiệu quả của kế hoạch cũng là vấn đề gây tranh cãi.

Theo biên tập Brad Plumer của Vox, dù Trump tỏ ra hứng thú với cơ sở hạ tầng nhưng kế hoạch của ông thực ra lại không cải thiện được nhiều cho hạ tầng nước Mỹ.

“Thứ Trump hiện có là một bản đề xuất với phong cách riêng. Theo đó, những nhà đầu tư tư nhân sẽ được miễn 137 tỷ USD tiền thuế nếu họ đầu tư vào các hệ thống cầu đường có thu phí, hoặc các dự án khác – những hoạt động có khả năng tự tạo ra doanh thu”. 

“Theo các chuyên gia, kế hoạch này sẽ không giải quyết được nhiều nhu cầu hạ tầng cấp bách của nước Mỹ – như sửa chữa các con đường hiện có hoặc thay thế hệ thống nước bị rò rỉ tại các cộng đồng nghèo hơn như Flint. Đó là một chính sách hạn hẹp, nhiều thiếu sót”.

RELATED ARTICLES

Tin mới