Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTàu TQ kéo xuống Biển Đông tập trận khi Mỹ rút

Tàu TQ kéo xuống Biển Đông tập trận khi Mỹ rút

Ngay khi 3 chiến hạm Aegis Mỹ rút khỏi Biển Đông, dàn chiến hạm của Hải quân Trung Quốc lập tức kéo xuống vùng biển này tập trận.

Theo China daily ngày 21/11, giữa tháng 11 vừa qua, biên đội tàu chiến của Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc đã thực hiện cuộc tập trận kéo dài 5 ngày trên Biển Đông. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể.

Nguồn tin cho biết, kịch bản cuộc tập trận bao gồm các hạng mục như chống cướp biển, đặc nhiệm tấn công, phòng thủ và chi viện toàn diện trong những điều kiện phức tạp, nhằm nâng cao khả năng hoàn thành kỹ năng chiến đấu đa nhiệm cho hải quân nước này.

Điều đặc biệt của đợt tập trận lần này của biên đội tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải là chúng được tiến hành ngay khi 3 chiến hạm mang tên lửa dẫn đường Aegis của Mỹ vừa rút khỏi Biển Đông.

Trang Navy Times dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, các tàu Decatur, Momsen và Spruance, được triển khai tới tây Thái Bình Dương từ hồi tháng 4 và đã quay về Mỹ ít ngày sau cuộc bầu cử tổng thống. Spruance và Decatur trở lại San Diego ngày 14/11 còn Momsen về Everett, Washington, ngày 10/11.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông, 3 chiến hạm này đều đi qua khu vực gần các đảo mà Trung Quốc tự tuyên bố chủ quyền. Gần đây nhất, tàu Decatur đã thực thi hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là hoạt động “thường xuyên, hợp pháp, không có tàu hộ tống và không xảy ra sự cố nào”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên chỉ trích Mỹ đã điều tàu vào “lãnh hải Trung Quốc” và đây là “hành động phi pháp và mang tính khiêu khích có chủ định”.

Khi hoạt động tại Biển Đông, biên đội chiến hạm này nằm dưới sự kiểm soát của Hạm đội 3 đóng tại San Diego, thay vì Hạm đội 7 đóng ở Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới