Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga: Việt Nam sẽ mua Su-30SM làm át chủ bài

Nga: Việt Nam sẽ mua Su-30SM làm át chủ bài

Theo truyền thông Nga, có nhiều động thái cho thấy, Việt Nam sẽ mua tiêm kích đa năng Su-30SM làm át chủ bài cho mình.

Chiến đấu cơ Su-30SM.

Thông tin này được hãng thông tấn TASS dẫn báo cáo chính thức của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, chính phủ Ấn Độ đã cho phép không quân nước này huấn luyện các phi công lái máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Việt Nam.

“Theo yêu cầu của phía Việt Nam, cơ quan Chính phủ Ấn Độ đã chính thức phê duyệt quyết định đào tạo phi công lái máy bay Su-30MK2 cho Việt Nam”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay.

Truyền thông Nga cho rằng động thái này có liên quan đến đồn đoán trước đây về việc Việt Nam mua tiêm kích Su-30SM làm át chủ bài cho Không quân của mình. Theo nhận định này, việc đào tạo phi công Su-30MK2 đã không còn xa lạ với Việt Nam và thực tế, trong thời gian qua Việt Nam đã làm tốt công tác này.

Vì vậy, chuyện phi công Việt Nam sang Ấn Độ đào tạo để điều khiển máy bay này là hoàn toàn không cần thiết và động thái này chỉ có thể được lý giải là Việt Nam chuẩn bị mua Su-30SM.

Được biết, phiên bản Su-30SM có nhiều điểm tương đồng với dòng Su-30MKI hiện đang có trong biên chế của Không quân Ấn Độ, vì vậy chuyện New Delhi đào tạo phi công cho Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu.

Nhận định này hoàn toàn phù hợp với những đồn đoán trước đây về việc Việt Nam tìm mua dòng tiêm kích đa năng mạnh mạnh về không chiến.

Sau khi nhận đủ 36 chiếc tiêm kích Su-30MK2, Không quân Việt Nam có ưu thế rất lớn trong nhiệm vụ giành ưu thế khi đánh biển, tuy nhiên khả năng không chiến của dòng chiến đấu cơ này lại không được đánh giá cao như các tiêm kích tiệm cận thế hệ 5 hiện nay của phương Tây và Nga hiện nay.

Những phương án mua máy bay của phương Tây đã được tính đến và truyền thông đã từng đưa tin về việc Việt Nam quan tâm đến máy bay Rafale của Pháp, Typhoon của châu Âu, JAS-39 Gripen của Thụy Điển… Tuy nhiên giá thành là trở ngại lớn nhất khi Việt Nam muốn mua những dòng máy bay này.

Và những máy bay thế hệ mới của Nga đang được tính đến trong chiến lược hiện đại hóa Không quân Việt Nam. Truyền thông Nga đã từng nhiều lần đưa tin về việc Việt Nam quan tâm đặc biệt đến máy bay Su-35 và phiên bản hiện đại nhất của dòng Su-30 là Su-30SM.

Và theo thông tin mới nhất của trang vpk-news.ru của Nga, Việt Nam chuẩn bị mua Su-30SM làm át chủ bài cho lực lượng không quân của mình.

Bên cạnh đó, đích thân ông Kuznetsov Viktor Dmitrievich, Tổng giám đốc Công ty AVIAPROM (đơn vị đầu mối điều phối việc hợp tác kỹ thuật giữa các tổ hợp công nghiệp hàng không Liên Bang Nga) khẳng định rằng IRKUT sẽ là đơn vị cung cấp máy bay chiến đấu mới cho Việt Nam. Như vậy, gần như chắc chắn Su-30SM đã lọt vào tầm ngắm của Không quân Việt Nam.

Theo thông tin được Nga công khai, Su-30SM được trang bị radar mảng pha quét thụ động NIIP N011M BARS có tầm hoạt động tối đa 400 km với mục tiêu là máy bay cỡ lớn; hoặc 100 km ở bán cầu trước, 55 km ở bán cầu sau với máy bay có diện tích phản xạ radar nhỏ, theo dõi 15 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tấn công 4 mục tiêu cùng lúc.

Động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP kết hợp cùng cánh mũi giúp Su-30SM có khả năng siêu vận động, tạo ưu thế rất lớn trong không chiến quần vòng cự ly gần. Vận tốc tối đa của Su-30SM đạt 2.100 km/h, tầm bay 3.000 km, tải trọng vũ khí 8.000 kg.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới