Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngChính sách về Biển Đông của ông Trump sẽ không thay đổi

Chính sách về Biển Đông của ông Trump sẽ không thay đổi

Các học giả Trung Quốc hôm nay (25/11) vừa đưa ra một báo cáo công khai, trong đó cho rằng chính sách của Mỹ với Biển Đông dưới thời ông Donald Trump sẽ không hề thay đổi.

Trung Quốc bồi đắp trái phép ở một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng tin Reuters dẫn lời các học giả Trung Quốc, những người soạn thảo bản báo cáo, cho biết việc ông Donald Trump lên làm Tổng thống không có nghĩa là Mỹ sẽ rút khỏi Biển Đông, mà sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách mà nhóm này gọi là “kiểm soát hoàn toàn” khu vực.

Theo nhóm học giả này, việc đảm bảo “kiểm soát hoàn toàn” Biển Đông là điểm mấu chốt trong chiến lược quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là báo cáo công khai đầu tiên của Trung Quốc về sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

“Sẽ không có sự thay đổi bước ngoặt trong chính sách của Mỹ ở khu vực Biển Đông”, Reuters dẫn lời ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc gia Trung Quốc về Biển Đông, cơ quan nghiên cứu có ảnh hưởng đặt trụ sở ở đảo Hải Nam, cho hay.

Ông Trump hiếm khi nhắc tới vấn đề Biển Đông trong chiến dịch tranh cử, mà chủ yếu tập trung vào quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, đe dọa gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ cũng như đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu mức cao đối với hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Ngô, những cam kết của Mỹ với đồng minh và lập trường bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông sẽ không hề thay đổi. Như vậy, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông có khả năng sẽ tăng lên theo sự phát triển của quân đội Trung Quốc.

Một học giả khác, ông Chu Phong, Giám đốc Trung tâm Biển Đông ở trường Đại học Nam Kinh, cũng cho rằng sẽ có sự “tiếp tục hơn là thay đổi” trong chính sách quân sự của ông Donald Trump đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Trump có lẽ sẽ không sử dụng cụm từ “tái cân bằng” đối với khu vực, nhưng ông ấy có khả năng sẽ duy trì hầu hết chính sách hiện nay, ông Chu nhận xét thêm.

Ngoài ra, cả ông Chu và ông Ngô đều nhất trí cho rằng, dưới thời Tổng thống Donald Trump, nhiều khả năng Mỹ sẽ tăng chi phí quân sự cho châu Á – Thái Bình Dương. Việc gia tăng sức mạnh quân sự có thể dẫn đến nguy cơ vô tình va chạm và gây ra xung đột.

Giám đốc Trung tâm Biển Đông Chu Phong cho biết thêm rằng, quyết định đưa ra báo cáo công khai này không có nghĩa là Trung Quốc “đang chuẩn bị chiến tranh”, mà là muốn tránh để xảy ra một cuộc “chạy đua vũ trang” giữa nước này với Mỹ.

Trung Quốc ngang nhiên đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, nơi có khối lượng thương mại hàng hải hàng năm lên tới 5.000 tỷ USD, bất chấp sự phản đối của các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Những nỗ lực gần đây của Mỹ trong việc đối phó cái họ coi là việc Trung Quốc hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông, đã khiến cho Bắc Kinh tức giận và làm dấy lên những lo ngại xảy ra xung đột quân sự trong khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới