Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyện quái gở ở Việt Nam: Kích não con trẻ để thành...

Chuyện quái gở ở Việt Nam: Kích não con trẻ để thành thiên tài?

Hai ngày kích hoạt não hết 9,5 triệu đồng. Sau đó, người tham gia tiếp tục luyện tập trong vòng 3 tháng với giá 800.000/tháng. Trên đây là chi phí cho một khóa tham gia kích não tại TP Hồ Chí Minh đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Trẻ nhận biết màu sắc khi vẫn bịt mắt

Gần 10 triệu đồng cho hai ngày kích hoạt

Tại Hà Nội, các buổi hội thảo về nuôi con, trong đó việc quảng bá các lớp kích hoạt não để giúp trẻ trở thành thiên tài được nhiều trung tâm mở ra và chia sẻ rầm rộ trên các trang facebook.

Trong vai một phụ huynh đi tìm lớp học kích não cho con gái 6 tuổi, chúng tôi tìm đến một trung tâm ở quận Ba Đình, Hà Nội. Theo lời quảng bá của trung tâm này, nếu biết giáo dục đúng cách, mỗi đứa trẻ đều có thể trở thành thiên tài. Và phát triển não phải chính là cách duy nhất phát triển cả hai bán cầu não hay phát triển toàn bộ não.

Tại một lớp học kích hoạt bán cầu não ở đây, trẻ nhỏ được bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó trẻ tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1- 9.

Trẻ nhận biết màu sắc tại một lớp kích não
Trẻ nhận biết màu sắc tại một lớp kích não

Ở một lớp học khác, trẻ có thời gian tham gia lâu hơn được đưa một cuốn sách và dùng tay rà qua các hàng chữ để đọc trong khi đang bịt mắt… Người hướng dẫn cho lớp học này liên tục nhắc các trẻ phải cảm nhận và tưởng tượng trong đầu những thứ mà mình đang sờ trên tay để có thể đọc to lên.

Đi kèm theo đó, trung tâm cũng thông báo giá cước cho một lần tham gia. Mặc dù người phụ trách cho biết đã có ưu đãi nhưng mỗi vé có giá 1.500.000 đồng/vé. Nếu mua vé tại cửa, giá có thể lên đến 1,8 triệu đồng/vé, trong trường hợp vẫn còn chỗ.

Lần theo lời quảng cáo hoành tráng khác, chúng tôi tìm hiểu trung tâm của một đơn vị ở đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). Người phụ trách tiếp chuyện ân cần, cô cho biết, lớp học kích não tại đây được tổ chức cho các em từ 6- 14 tuổi.

Theo đó, các em sẽ tham gia 2 ngày kích hoạt não, được tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật với giá 9,5 triệu đồng. Kích hoạt xong, người tham gia tiếp tục luyện tập trong vòng 3 tháng với phí luyện tập 800.000/tháng.

Khi chúng tôi tỏ vẻ thắc mắc nếu không có thời gian theo đuổi trong 3 tháng tiếp theo thì TT sẽ giải quyết ra sao, người phụ trách cho biết, nếu vậy, gia đình có thể cho con thử tham gia 2 ngày kích hoạt não với giá 9,5 triệu đồng (?!).

Thành thiên tài chỉ nhờ kích hoạt?

Ghi nhận của PV, phần lớn các lớp học được quảng cáo rầm rộ trên mạng Internet và các trang mạng xã hội hiện nay, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các trung tâm đều cho rằng, trẻ em chỉ có một giai đoạn nhất định và nếu không đầu tư cho con ngay, phụ huynh sẽ vô cùng ân hận. “Tất cả mọi thứ một đứa trẻ trải qua và học hỏi được sẽ tạo nên mạng thần kinh não mới và sau đó cấu thành kiến trúc não vĩnh viễn…

Học sinh tại một lớp kích não
Học sinh tại một lớp kích não

“Tất cả mọi thứ một đứa trẻ trải qua và học hỏi được sẽ tạo nên mạng thần kinh não mới và sau đó cấu thành kiến trúc não vĩnh viễn… Khoá học mang đến cho bạn phương pháp mở hàng triệu mạng thần kinh não mới và phát triển kiến trúc não mạnh mẽ, hiệu quả”. Trên đây là lời quảng cáo “trên trời” của một trung tâm có lớp kích hoạt não cho trẻ từ 6- 16 tuổi sắp sửa được tổ chức vào cuối tháng 11 này tại TP Hồ Chí Minh.

Theo lý giải của chuyên gia tại một Trung tâm kích hoạt não tại TP Hồ Chí Minh, phương pháp kích hoạt bán cầu não sẽ giúp trẻ nhỏ phát triển tốt khả năng của não phải, giúp cân bằng cả hai bán cầu não, làm tăng khả năng học tập, ghi nhớ của trẻ.

Cũng theo chuyên gia này, việc cho con tham gia các lớp kích não cũng đem lại 6 lợi ích to lớn như: Cải thiện trí nhớ , tăng cường khả năng tập trung, tăng tự tin, ổn định cảm xúc… Đồng thời, trao tặng cho con cơ hội trở thành thiên tài! Kèm với đó, chuyên gia này cho biết, nếu không có thời gian tham gia hết khóa học, gia đình có thể cho con tham gia kích hoạt chỉ trong 2 ngày với giá gần 10 triệu đồng (?!).

Trong khi các trung tâm đang quảng cáo hết lời cho lớp học kích não này, nhiều phụ huynh cũng thử bỏ chi phí khá cao cho con đi học. Một số phụ huynh khác lại tỏ ra hoài nghi về phương pháp kì diệu này, không biết sẽ đưa con em đi tới đâu hay cũng chỉ “tiền mất tật mang”.

Chị Đỗ Quyên (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, mình đã đọc rất nhiều tài liệu về phương pháp này. Đây là phương pháp có từ nước ngoài rất lâu và du nhập về Việt Nam. Mình cũng thử cho con theo học một lớp, có vẻ cháu nhớ bài nhanh hơn thật.

Tuy nhiên, chị Đồng Dương (quận Nam Từ Liêm) lại có ý kiến khác. Năm nay con chị vào lớp 1. Chị có tham gia các cuộc hội thảo liên quan đến phương pháp dạy con. Và mục đích cuối cùng, người tham gia sẽ được giới thiệu phương pháp kích hoạt bán cầu não sẽ giúp con thông minh hơn. Các chuyên gia cũng dạy cho người tham gia những bài tập vận động để giúp kích hoạt bán cầu não phải. Tôi đã đăng kí cho con tham gia thử nhưng không hiểu sao ở lớp, cháu có vẻ làm theo được yêu cầu nhưng về nhà làm lại thì lẫn lộn tung tung cả.

RELATED ARTICLES

Tin mới