Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump thiếu kinh nghiệm nhưng lại lười xem tin tình báo

Ông Trump thiếu kinh nghiệm nhưng lại lười xem tin tình báo

Khác hẳn với 3 tổng thống tiền nhiệm,ông Donald Trump không quan tâm dành thời gian đọc báo cáo tình báo hàng ngày trong thời gian chuyển giao.

Báo Washing Post đưa tin, từ ngày đắc cử tổng thống và nhận được báo cáo tình báo quốc gia hàng ngày, ông Donald Trump mới dành thời gian xem 2 bản trong số đó.

Trong khi đó, chính Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence mới là người ngồi đọc các báo cáo này đều đặn mỗi ngày.

Các nhân viên trong đội chuyển giao của Trump cho biết, thời gian này ông đang rất bận rộn và chỉ tập trung vào việc lựa chọn nhân sự cho nội các.

Họ cho rằng, từ nay cho tới khi chính thức nhậm chức (20/1), Trump vẫn còn thừa thời gian để cập nhật tình hình quốc tế cũng như các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Các nhà bình luận cho rằng, đáng ra Trump nên tận dụng những báo cáo tình báo này để học hỏi về các vấn đề đối ngoại và anh ninh quốc gia, vì bản thân tổng thống đắc cử Mỹ chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Cựu Phó Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Michael Morell phát biểu: “Cả ba tổng thống trước đều nghiên cứu rất kỹ các báo cáo tình báo được gửi cho họ trong thời gian chuyển giao.

Họ dùng chúng để học hỏi về các vấn đề cần thiết mà họ sẽ phải đối mặt, và ứng xử với các lãnh đạo quốc gia khác với tư cách tổng thống Mỹ.

Tổng thống đắc cử của chúng ta đang bỏ qua một cơ hội vàng để lĩnh hội những kiến thức quý giá trước khi chính thức nhậm chức và bước vào Phòng Tình huống (nơi xử lý các vấn đề khẩn cấp) ở Nhà Trắng.”

Trước Trump, các tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đều từng rất “khao khát” được đọc các bản cập nhật tình báo hàng ngày trong thời gian chuyển giao quyền lực.

Báo cáo tình báo gửi tới tổng thống Mỹ mỗi buổi sáng là một tài liệu tuyệt mật, tóm tắt các nội dung chính về tình hình an ninh quốc tế cùng các thông tin quan trọng từ tất cả 16 cơ quan tình báo của Mỹ.

Nó cũng cung cấp thông tin về các chương trình bí mật CIA đang thực hiện tại nước ngoài.

Nó có thể bao gồm kiểu thông tin như kế hoạch đánh bom tiếp theo của Nga ở Syria hay sự đổ vỡ một âm mưu khủng bố của nhà nước Hồi giáo (IS) ở Pháp.

Bản báo cáo này được thực hiện bởi những nhà phân tích tình báo uy tín, nhiều kinh nghiệm và được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Truyền thống CIA gửi báo cáo thường nhật cho tổng thống đắc cử được thực hiện từ năm 1968, sau khi ông Richard Nixon đắc cử.

RELATED ARTICLES

Tin mới