Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCảnh báo của Obama đối với tân Tổng thống Trump

Cảnh báo của Obama đối với tân Tổng thống Trump

Tổng thống Obama  cảnh báo ông Trump về mối đe doạ chính đối với quân đội Mỹ trước khi ông chuyển ra khỏi Nhà Trắng.

Chính quyền Mỹ hiện vẫn trong tay của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và hiện nay đang tiến hành chuyển giao các công việc tại Nhà Trắng cho Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Đặc biệt trong quá trình chuyển giao,Tổng thống Mỹ đã cảnh báo tân Tổng thống Trump về mối đe doạ chính đối với quân đội Mỹ hiện nay.

Trong các mối đe doạ đối với nước Mỹ, theo ông Obama hiện Bắc Triều Tiên và chương trình hạt nhân của họ làm ông e ngại nhất hiện nay. Ông nhắc lại sự kiện diễn ra vào tháng 9 vừa qua khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân, nó đã làm Washington khiếp sợ và nhanh chóng thôi thúc Trung Quốc cùng đi đến thoả thuận để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên. Trong đó có điều lệ chấm dứt việc xuất nhập khẩu than ở Bắc Triều Tiên và tăng cường các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Được biết vụ thử hạt nhân của Triều Tiên diễn ra hồi đầu tháng 9 ước tính quy mô của vụ nổ tương đương với 10 kilotons TNT (10kt) tạo cơn địa chấn cường độ khoảng  5,3. Đây là vụ nổ mạnh nhất của Bắc Triều Tiên từ trước đến nay. Với quy mô nói trên thì vụ thử này mạnh hơn “Little Boy”, quả bom hạt nhân do Hoa Kỳ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào cuối thế chiến thứ 2.

Trong giai đoạn chuyển giao dường như Tổng thống Mỹ Barack Obama cẩn trọng hơn trong vấn đề quân sự so với trước khi diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ. Trước đó chính quyền ông Obama khẳng định 5 mối de doạ nguy hiểm nhất đối với Mỹ là tổ chức khủng bố IS tiếp theo là chương trình hạt nhân của Iran và thứ ba mới là CHDCND Triều Tiên, thứ 4 và thứ năm lần lượt thuộc về Nga và Trung Quốc.

Trung tướng tình báo về hưu Michael Flynn vừa được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng đã khẳng định rằng, vấn đề mà ông Obama cảnh báo cho chính quyền tương lai sẽ được ông Trump ưu tiên hàng đầu.

Ông Flynn từng làm giám đốc cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) từ năm 2012 đến 2014. Ông cũng là người làm cố vấn cho ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử về các vấn đề an ninh quốc gia và thường đóng vài trò là diễn giả giới thiệu tại các cuộc vận động tranh cử. Quan trọng nhất là theo quan điểm của ông thì Washington cần hợp tác chặt chẽ với Moscow để giải quyết những vấn đề phức tạp của thế giới, đặc biệt là mối đe doạ đến từ Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS ở Trung Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới