Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐồng nhân dân tệ kém thế trên thị trường thế giới

Đồng nhân dân tệ kém thế trên thị trường thế giới

Với đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, đồng tiền của nước này đã tụt bậc trong cả lĩnh vực thanh toán lần tài trợ thương mại toàn cầu.

Nhân dân tệ tụt bậc trong cả thanh toán lần tài trợ thương mại toàn cầu.

Hãng tin Reuters cho biết đồng Nhân dân tệ đã trượt một bậc xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng những đồng tiền được dùng để tài trợ thương mại nhiều nhất trên thế giới, nhường vị trí thứ 2 cho đồng Euro.

Theo giải thích của hãng cung cấp dịch vụ giao dịch toàn cầu SWIFT, đồng tiền của Trung Quốc bị rớt hạng một phần do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại.

Đà giảm tốc nhanh của kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây cũng là yếu tố khiến đồng Nhân dân tệ giảm một bậc xuống vị trí thứ 6 trong số những đồng tiền được sử dụng để thanh toán nhiều nhất trên thế giới, nhường vị trí thứ 5 cho đồng Đôla Canada.

Việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trong tài trợ thương mại truyền thống (như tín dụng thư, thu hộ) đã giảm liên tục kể từ năm 2014.

Trong một báo cáo công bố ngày 23/11, SWIFT cho biết thị phần của đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống 4,61% từ mức 8,66% ghi nhận cách đây 3 năm, khi đó Nhân dân tệ còn là đồng tiền được dùng để tài trợ thương mại nhiều thứ hai thế giới sau đồng USD.

Kể từ tháng 10/2013, giá trị tài trợ thương mại của đồng Nhân dân tệ đã giảm 66%, trong khi giá trị tài trợ thương mại của tất cả các đồng tiền giảm 35%.

Một giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của SWIFT cho rằng sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và thế giới trong vài năm qua đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu, theo đó ảnh hưởng đến tất cả các đồng tiền chứ không chỉ riêng Nhân dân tệ.

Trong khi đó, việc đồng Nhân dân tệ được đưa vào rổ tiền tệ dự trữ của IMF lẽ ra phải tạo thêm sự tin tưởng và thúc đẩy việc tự do hóa đồng tiền này hơn nữa.

Trong thanh toán quốc tế, đồng Nhân dân tệ trong tháng 10/2016  đã giảm một bậc so với tháng 9 xuống vị trí thứ 6, chiếm thị phần 1,67%. Đồng Đôla Canada, với thị phần 1,82%, leo lên vị trí thứ 5.

Sự giảm sút trong việc sử dụng Nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế có thể là do hiệu ứng mùa vụ vì Trung Quốc có kỳ nghỉ Tuần lễ vàng trong tháng 10.

Giá trị thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ đã giảm 22,44% trong tháng 10 (so với tháng 9), trong khi giá trị thanh toán của tất cả các đồng tiền chỉ giảm 5,96%.

Đồng Nhân dân tệ đã mất giá hơn 5% so với đồng USD kể từ đầu năm nay. Tốc độ giảm giá của đồng tiền này tăng tốc sau khi chiến thắng bất ngờ của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ khiến đồng bạc xanh tăng giá so với hầu hết các đồng tiền khác.

Nhiều ngân hàng như HSBC hay Standard Chartered gần đây đã hạ dự báo về tỷ giá Nhân dân tệ/USD cho những tháng tới, cho rằng dòng vốn rút ra từ các thị trường mới nổi để chuyển vào Mỹ sẽ tăng, và những chính sách dưới thời ông Trump cầm quyền sẽ sẽ thúc đẩy chi tiêu tài khóa và khiến lãi suất tại Mỹ tăng.

 

 
 
RELATED ARTICLES

Tin mới