Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDự báo của TQ về chính sách với Biển Đông của ông...

Dự báo của TQ về chính sách với Biển Đông của ông Trump

Hoa Kỳ sẽ không rút khỏi Biển Đông, mà sẽ tiếp tục theo đuổi “chủ nghĩa bá quyền trong khu vực” dưới thời Tổng thống Donald Trump, theo nhận định của các học giả Trung Quốc, Channel News Asia đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có quyết sách gì với Biển Đông?

Hôm nay (25/11), một cơ quan nghiên cứu do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đã ban hành một bản báo cáo công khai đầu tiên về sự hiện diện của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Báo cáo này nhận định việc đảm bảo “kiểm soát tuyệt đối”trên Biển Đông là mấu chốt cho chiến lược quân sự của Mỹ ở khu vực.

“Sẽ không có sự đảo lộn chính sách của Hoa Kỳ ở Biển Đông”, ông Wu Shicun, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Biển Nam Trung Quốc (tức Biển Đông), cơ quan có trụ sở ở đảo Hải Nam là tác giả của bản báo cáo.

Báo cáo cũng cho biết Hoa Kỳ đã triển khai hơn 700 cuộc tuần tra bằng tàu quân sự và máy bay trên Biển Đông vào năm 2015, biến Trung Quốc trở thành mục tiêu giám sát số 1 của Hoa Kỳ.

Chính sách quân sự của ông Trump tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ “tiếp nối hơn là thay đổi”, theo ông Zhu Feng, giám đốc Trung tâm Biển Nam Trung Quốc (tức Biển Đông) tại Đại học Nam Kinh, phát biểu trong buổi ra mắt báo cáo ở Bắc Kinh.

Tổng thống Trump có thể không sử dụng thuật ngữ “tái cân bằng” cho khu vực này, nhưng ông có thể sẽ giữ lại hầu hết các chính sách, ông Feng nói thêm.

Cả hai học giả đồng ý rằng nhiều khả năng Mỹ sẽ gia tăng chi tiêu quân sự cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương dưới thời ông Trump.

Ông Feng giải thích quyết định ban hành báo cáo vào thời điểm này không phải vì Trung Quốc đang “chuẩn bị cho chiến tranh” mà là để tránh một “cuộc chạy đua” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo Channel News Asia, ông Trump hiếm khi đề cập đến Biển Đông trong chiến dịch vận động tranh cử, thay vào đó ông tập trung vào các mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, gọi Trung Quốc là đất nước thao túng tiền tệ và dọa sẽ áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới