Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga đặt điều kiện tiên quyết cho đối thoại với NATO

Nga đặt điều kiện tiên quyết cho đối thoại với NATO

Nếu như NATO muốn tiến hành đối thoại với Nga về vấn đề kiểm soát vũ khí thì NATO cần phải từ bỏ chính sách củng cố sự hiện diện quân sự tại sườn Đông.

Nga đặt điều kiện cương quyết cho đối thoại với NATO

Tuyên bố trên được Đại sứ Nga tại NATO Aleksandr Grushko đưa ra. 

“Nếu như các quốc gia NATO thực sự sẵn sàng đầu tư vào các thể chế kiểm soát vũ khí thì trước hết NATO phải từ bỏ các kế hoạch củng cố sườn phía Đông- một nỗ lực kiềm chế Nga bằng sự vượt trội về quân sự”, hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn lời phát biểu của ông Aleksandr Grushko.

Trước đó, vào hôm thứ Sáu vừa qua, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, việc thảo luận các vấn đề về kiểm soát vụ khí thông thường ở châu Âu đang nhận được sự ủng hộ của Đức và 15 quốc gia thành viên khác của NATO.

Ngoại trưởng Đức cũng khẳng định rằng Nga đã không ít lần kêu gọi NATO bắt đầu thảo luận vấn đề này.

Về phần mình, đại diện NATO tuyên bố rằng liên minh quân sự này hoan nghênh tất cả các nỗ lực có thể giúp cải thiện tình hình đối với việc kiểm soát vũ khí thông thường ở châu Âu, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thảo luận với Nga về tính minh bạch và các biện pháp giảm thiểu các rủi ro cùng Nga.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng hiện đang có tất cả các khả năng để xây dựng quy chế mới trong kiểm soát vũ khí thông thường ở châu Âu. Nga không có ý định khởi đầu các cuộc tranh luận này. Tuy nhiên, Nga đang nghiên cứu kỹ đề xuất của Đức về một thỏa thuận mới trong kiểm soát vũ khí ở châu Âu.

Quan hệ Nga-NATO thời gian gần đây đã xấu đi đáng kể sau khi NATO điều thêm 4 tiểu đoàn với quân số gần 4.000 người đến Ba Lan và 3 nước vùng Baltic là Latvia, Litva và Estonia. Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động này của NATO, đồng thời đưa các hệ thống vũ khí hiện đại như S-400 và các tổ hợp tên lửa đến tỉnh Kaliningrad.

Những động thái mang tính chất “dằn mặt” và trả đũa nhau này khiến quan hệ NATO-Nga rơi vào bế tắc. Hai bên đã hủy hoạt động của Hội đồng Nga-NATO, tổ chức được coi như là phương tiện để hai bên duy trì đối thoại. Dù hai bên cam kết sẽ khôi phục hoạt động của hội đồng này nhưng các chuyên gia cho rằng, hai bên sẽ cần hành động nhiều hơn nữa để có thể khôi phục thực sự hoạt động của Hội đồng Nga-NATO.

Các chuyên gia phân tích cũng cho rằng quan hệ Nga-NATO sẽ bớt căng thẳng sau khi ông Donald Trump thắng cử và trở thành Tổng thống đời thứ 45 của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới