Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ có bản nhái Su-35 của Nga

TQ có bản nhái Su-35 của Nga

Theo Kanwa, Trung Quốc đã lên kế hoạch chế tạo chiến đấu cơ Su-35 nhái – phiên bản “Made in China”, công tác thử nghiệm thiết bị điện tử và radar đang được tiến hành trên J-11D.

Su-35S của Không quân Nga – Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Nga chưa biết thông tin này…

Tạp chí Kanwa của Canada số ra tháng 11 cho hay, Trung Quốc đang hy vọng có được thêm nhiều động cơ 117S kèm theo các máy bay Su-35 so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên Tổng Giám đốc Tập đoàn Chế tạo máy bay thống nhất (UAC) Nga cho biết, ông không biết về thông tin này.

Được biết, hợp đồng chính thức về việc xuất khẩu Su-35 đã được ký, hiện nay Trung Quốc đang nôn nóng đón chờ những chiếc tiêm kích đa năng đầu tiên được bàn giao. Theo đó, mỗi chiếc tiêm kích đa năng Su-35 sẽ có 4 động cơ, trong đó gồm 2 động cơ dự phòng. Vì vậy, đặt mua 24 chiếc Su-35, Trung Quốc sẽ phải nhận được tổng cộng 48 động cơ 117S.

Lý giải cho việc Tổng giám đốc UAC phủ nhận thông tin Trung Quốc muốn mỗi chiếc Su-35 có 6 động cơ 117S, Kanwa dẫn lời một quan chức giấu tên khác của ngành công nghiệp hàng không Nga cho rằng:

“Theo hợp đồng xuất khẩu Su-35 chính thức, ngoài 2 động cơ dự phòng cho mỗi chiếc, không có điều khoản cung cấp thêm động cơ 117S cho Trung Quốc, dù đây cũng là điều mà Trung Quốc tha thiết mong muốn. Những yêu cầu này sẽ được nghiên cứu thêm trong các hợp đồng phụ trong tương lai.

Trong khi đó, những đàm phán, thỏa thuận phụ này là do Công ty Động cơ liên hợp Nga và Tổng Công ty xuất nhập khẩu vũ khí quốc gia Nga đảm nhận thế nên quan chức của Tập đoàn Chế tạo máy bay thống nhất (UAC) Nga không nắm rõ những thông tin này là bình thường”.

Một số quan chức của ngành công nghiệp hàng không Nga cho rằng Trung Quôc có thể sử dụng động cơ 117S cho chiến đấu cơ nội địa thế hệ tiếp theo của nước này.

… trong khi Trung Quốc khẳng định!

Chính đại diện ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc tiết lộ một thông tin mang tính chiến lược rất quan trọng ngay trước thềm triển lãm hàng không Farnborough, rằng nước này đã khởi động phương án cải tiến chiến đấu cơ J-11 thế hệ tiếp theo.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 J-20 không thể trang bị cho quân đội với số lượng lớn và nhanh chóng được, vì hiện nay nó vẫn đang trong quá trình bay thử nghiệm cuối cùng, đến năm 2017 mới bắt đầu giai đoạn trang bị cho quân đội dùng thử.

Vì vậy, cùng với việc trang bị J-20, nâng cấp J-11 vẫn là xu hướng phát triển tất yếu, quan trọng của Không quân Trung Quốc. Ý tưởng cơ bản của nó là giống với Su-35 do Nga chế tạo.

Ngoài ra, trên nền tảng chiến đấu cơ nâng cấp J-11D, Trung Quốc còn tiến hành thiết kế lại đối với phần sau của thân máy bay, trang bị động cơ Thái Hình mới. Hiện nay động cơ sử dụng cho máy bay chiến đấu J-11D thử nghiệm là AL-31F của Nga.

Đại diện của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc khi trao đổi với Kanwa cho rằng, J-11D đã bắt đầu bay thử nghiệm, không giống với Su-35, chiến đấu cơ J-11 sử dụng radar mảng pha chủ động.

Theo thông tin chính thức của Trung Quốc, đã có 400 động cơ Thái Hành (WS-10) được sản xuất để trang bị cho quân đội. Đề tăng tốc, nước này còn thành lập nhánh giống Công ty Động cơ liên hợp Nga, thông qua phương thức liên kết nhiều doanh nghiệp động cơ để đẩy nhanh việc phát triển mẫu nâng cấp của động cơ WS-10.

Theo nguồn tin từ ngành hàng không Trung Quốc, ngành công nghiệp động cơ máy bay quân sự của nước này đã thoát khỏi giai đoạn sử dụng động cơ do Nga chế tạo.

Kanwa cho rằng, ý tưởng mua 24 chiến đấu cơ Su-35 và mua 24 máy bay Su-30MK2 của Trung Quốc, tiến tới nghiên cứu J-16 nội địa là hoàn toàn giống nhau.

Đó là nước này đã xác định kế hoạch phát triển chiến đấu cơ Su-35 phiên bản Trung Quốc và công tác thử nghiệm liên quan đến thiết bị điện tử hàng không và radar đã được tiến hành trên J-11D. Từ nền tảng đó, phát triển, biến chiến đấu cơ J-11 phiên bản nâng cấp sâu trang bị động cơ WS thành Su-35 “Made in China”.

Tất nhiên, hiện nay Công ty Chế tạo Máy bay Thẩm Dương của nước này không lấy tên Su-35 phiên bản Trung Quốc, mà gọi là J-11F.

Cuối cùng Kanwa còn cho biết thêm, Trung Quốc có thể sẽ không nhập khẩu lô Su-35 thứ 2 từ Nga, vì sau khi nhận 24 chiếc theo hợp đồng đã ký, nước này sẽ tiến hành nghiên cứu loại Su-35 của mình dựa trên nền tảng J-11D.

RELATED ARTICLES

Tin mới