Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ phản đối Singapore hợp tác quân sự với Đài Loan

TQ phản đối Singapore hợp tác quân sự với Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28. 11 cho biết Bắc Kinh đã gửi kháng thư phản đối Singapore “quan hệ hợp tác quân sự” với Đài Loan qua vụ lô xe bọc thép bị tạm giữ ở Hồng Kông.

Lô hàng xe bọc thép của Singapore bị giữ ở Hồng Kông

Kháng thư này được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28.11, sau vụ việc hải quan Hồng Kông giữ lô hàng thiết bị quân sự của Singapore hồi tuần trước. Lô hàng gồm 9 xe bọc thép và một số thiết bị quân sự trên đường từ Đài Loan về Singapore.

Ông Cảnh Sảng nhắc lại rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối các nước có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc lại có quan hệ với lãnh thổ Đài Loan, bao gồm cả hợp tác và trao đổi quân sự.

“Trung Quốc muốn Singapore tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc ‘Một Trung Quốc”, ông Cảnh được The Straits Times dẫn phát biểu.

Trung Quốc cũng “yêu cầu” Singapore tuân thủ luật pháp Hồng Kông và hợp tác với chính quyền đặc khu để giải quyết vụ lô xe bọc thép nói trên, theo Reuters. Hiện 9 xe bọc thép và các thiết bị quân sự này đang lưu tại cảng container Kwai Chung.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết lô hàng này “không phải là đạn dược hoặc thiết bị nhạy cảm”. Một nhóm đại diện của quân đội Singapore đến Hồng Kông cuối tuần trước và đã gặp APL, hãng tàu chịu trách nhiệm vận chuyển lô hàng nói trên.

Singapore và Đài Loan có mối quan hệ quân sự từ những năm 1970 và Đài Loan là nơi cung cấp căn cứ để Singapore huấn luyện binh sĩ, theo Reuters. Bắc Kinh đã phải miễn cưỡng chấp nhận thỏa thuận giữa Đài Loan và Singapore từ khi Trung Quốc và Singapore tái thiết lập quan hệ ngoại giao trong những năm 1990.

Vụ thu giữ xe bọc thép quân sự “làm tăng thêm nghi ngờ” rằng Singapore đang đi ngược lại nguyên tắc “Một Trung Quốc”, Hoàn Cầu thời báo đưa ra bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới